Tin mới

7 hoạt động giúp tăng cường khả năng tập trung của trẻ

Thứ hai, 14/09/2015, 15:32 (GMT+7)

Trẻ em thường phải tham gia rất nhiều các hoạt động như trải qua một ngày dài ở trường, các đợt thi cử và hoạt động ngoại khóa. Khả năng tập trung và chú ý tốt sẽ giúp trẻ vượt qua mọi khó khăn và tận dụng tối đa khả năng của bản thân, giành được chiến thắng.

Trẻ em thường phải tham gia rất nhiều các hoạt động như trải qua một ngày dài ở trường, các đợt thi cử và hoạt động ngoại khóa. Khả năng tập trung và chú ý tốt sẽ giúp trẻ vượt qua mọi khó khăn và tận dụng tối đa khả năng của bản thân, giành được chiến thắng.

Sau đây là những cách bạn có thể cải thiện mức độ tập trung của trẻ và giúp trẻ thực hiện nó tốt hơn:

Trò chơi trí nhớ

Đây là trò chơi đòi hỏi trẻ phải ghi nhớ các địa điểm, tên các bộ phim, trái cây theo một trình tự nhất định và yêu cầu trẻ lặp lại. Điều này sẽ giúp cho trẻ  có động lực để học tập chăm chú hơn và giúp trẻ luyện khả năng tập trung để ghi nhớ từng chi tiết.Trò chơi này khá thú vị, thực hiện nhanh chóng và kích thích não trẻ hoạt động nhanh hơn.

Những từ hoặc cụm thừ khó phát âm

Hãy cố gắng rèn luyện cho trẻ lặp lại những từ hoặc các cụm từ khó phát âm, không thể nói được nhanh. Toàn bộ những câu phức tạp sẽ mang thêm vốn từ vựng cho trẻ, đồng thời gia tăng khả năng tập trung của trẻ. Hãy để trẻ lặp lại nhiều lần, nhanh nhất có thể mà không bị vấp hoặc phát âm sai.

Nhớ các con số

Trò chơi này yêu cầu trẻ đếm lại một chuỗi các con số, trong đó bạn hãy cố tình bỏ qua một con số ở giữa để bé nhớ con số bị khuyết đi. Ví dụ: 6,7,9,10. Ở đây trẻ sẽ nhận thấy con số bị thiếu là 8. Nếu trẻ không trả lời được, bạn hãy bắt đầu lại trò chơi.

Trò chơi đối lập

Trò chơi này đòi hỏi các con bạn phải nói lên sự đối lập của các sự vật, hiện tượng, từ ngữ. Điều này sẽ giúp trẻ tăng sự tập trung và bổ sung thêm vốn từ vựng. Ví du: từ trái nghĩa với từ béo là gầy, hạnh phúc đối lập với buồn đau. Lưu ý, bạn cần chắc chắn rằng đã sử dụng những điều mà con đã được học để hỏi, trẻ mới có thể trả lời được.

Rèn luyện tinh thần và thể chất

Đây là hoạt động đồi hỏi cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh thần và thể chất, giúp trẻ cải thiện được khả năng tự kiểm soát bản thân. Hoạt động này cũng tăng cường khả năng liên kết các sợi dây thần kinh giữa não và cơ thể, giúp cho trẻ tăng sự tập trung. Hãy thử chơi trò “Bức tượng”, đòi hỏi trẻ có hành động như một bức tượng và đứng nguyên tại một vị trí trong thời gian dài, không được di chuyển.

Trò chơi đồng xu

Đây là một trò chơi rất hữu ích, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của trẻ, làm tăng sự tập trung và chú ý. Bạn chọn một đống các loại tiền xu với mệnh giá khác nhau, một tấm bìa cứng và đồng hồ bấm giờ.  Chọn 5 đồng xu từ đống tiền xu bạn có trong tay, sắp xếp theo một chuỗi nhất định.

Sau đó, bạn yêu cầu trẻ ghi nhớ trật tự của chuỗi tiền xu. Tiếp đó, bạn lấy tấm bìa cứng che lại và yêu cầu trẻ tạo ra một chuỗi các đồng tiền xu tương tự như vậy. Bắt đầu bấm thời gian, cho thấy trẻ của bạn mấy bao lâu để hoàn thành trò chơi này. Càng chơi nhiều, bộ nhớ và sự tập trung của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Câu đố

Hãy hỏi con những câu đố thú vị, thúc giục trẻ phải suy nghĩ và đưa ra câu trả lời đúng. Nên gắn câu hỏi với thực tế cuộc sống, những bài học bé được học ở trường, sẽ rất hữu ích cho trẻ.

Hải Nam (Theo idiva)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news