Tin mới

7 kỹ năng đối phó với hỏa hoạn cần trang bị cho trẻ

Thứ tư, 03/02/2016, 11:37 (GMT+7)

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thương vong, trong đó có nạn nhân là những cháu nhỏ. Theo đó, việc trang bị cho trẻ những kỹ năng để đối phó với hỏa hoạn là rất cần thiết.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thương vong, trong đó có nạn nhân là những cháu nhỏ. Theo đó, việc trang bị cho trẻ những kỹ năng để đối phó với hỏa hoạn là rất cần thiết.

Theo VOV đưa tin, khoảng 10h sáng ngày 22/10, tại thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên xảy ra vụ cháy kho rơm khiến hai trẻ em tử vong tại chỗ. Nạn nhân là các cháu Phạm Tấn Trường (3 tuổi), Nguyễn Nhật Triều (4 tuổi).

Được biết, hết giờ học tại trường mầm non Tư Thạnh, người thân đưa các cháu Trường, Triều và Trương Minh Hoài (4 tuổi) đến nhà của ông Phạm Tấn Quang và bà Nguyễn Ngọc Tuyền (cha mẹ của cháu Trường) để chơi. Lúc này, cả ba cháu vào nghịch lửa gần kho chứa rơm khô làm kho rơm bùng cháy dữ dội. Cháu Hoài chạy ra ngoài kêu nhưng không có ai tiếp cứu, cháu Trường và cháu Triều bị khói dày bao trùm nghẹt thở tử vong tại chỗ.

 7 kỹ năng đối phó với hỏa hoạn cần trang bị cho trẻ
Hiện trường vụ cháy kho rơm khiến 2 trẻ từ vong ngày 22/10/2015 ở Phú Yên. Ảnh: VOV

Sáng 18/3/2015, căn nhà ở quận 11, TP HCM bốc cháy khiến hai người tổn thương phổi do ngạt khói và một bé trai tử vong.

Từ những vụ tai nạn thương tâm như trên, việc trang bị cho con trẻ những kỹ năng đối phó với hỏa hoạn là rất cần thiết.

7 kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn:

- Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy thì các con phải gọi ngay cho các chú lính cứu hỏa. Số điện thoại các chú là 114.

- Nếu bị kẹt trong đám cháy có người lớn bên cạnh, các con phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của người lớn.

- Chỉ cho bé những lối có thể thoát ra ngoài khi có hỏa hoạn. Dặn bé cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi điện cho cứu hỏa.

- Nếu gia đình bạn sống trong tòa nhà cao tầng hoặc khu chung cư, hãy dạy bé rằng đừng bao giờ di chuyển xuống dưới đất bằng thang máy khi có hỏa hoạn vì khi đó thang máy có thể ngừng giữa chừng do ngắt điện. Trường hợp ở gần tầng thượng hơn, hãy di chuyển lên tầng thượng thay vì di chuyển xuống dưới.

- Nhớ rằng không những lửa mà khói và hơi độc cũng có thể dẫn đến tử vong. Để tránh bị ngộp vì khói, hãy dạy bé di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi. Hãy khoác thêm một chiếc áo được nhúng nước nếu có thể.

- Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa hãy dạy bé phải dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn.

- Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà. Bởi gầm giường là nơi đầu tiên những người lính cứu hỏa để mắt đến khi tìm kiếm những người còn kẹt lại trong một vụ hỏa hoạn.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kỹ năng sống