Tin mới

7 triệu đồng/kg trà cổ Hà Nội làm từ 1.200 bông sen hồ Tây

Thứ sáu, 01/07/2016, 10:58 (GMT+7)

Để làm ra 1kg trà sen hồ Tây các nghệ nhân phải chắt lọc những tinh túy từ 1.200 bông hoa sen. Giá bán 1kg trà lên tới 7 triệu đồng, tuy nhiên không phải ai có tiền cũng mua được.

Để làm ra 1kg trà sen hồ Tây các nghệ nhân phải chắt lọc những tinh túy từ 1.200 bông hoa sen. Giá bán 1kg trà lên tới 7 triệu đồng, tuy nhiên không phải ai có tiền cũng mua được.

Theo tìm hiểu từ báo Tiền phong được biết, năm nay giá bán trà sen Tây Hồ đã tăng từ 5 triệu đồng lên 7 triệu đồng/kg. Mức giá quá chát này có thể khiến nhiều người hoài nghi, tuy nhiên nếu hiểu rõ về quy trình sản xuất ra một kg trà sen Hồ Tây thật sự thì mới thấy mức giá đó rất xứng đáng.

Sen hồ Tây được hái từ sáng sớm để giữ trọn hương thơm khi làm trà. Ảnh: Zing.vn

Mùa sen Hồ Tây bắt đầu từ tháng 6 kéo dài đến cuối tháng 8, đây là thời điểm duy nhất trong năm để các nghệ nhân làm trà sen Hồ Tây. Hơn nữa, không phải nơi nào cũng có sen ướp được trà, chỉ có hồ Tây mới có giống sen quý Bách diệp. Giống sen này bông có nhiều lớp, cánh ngoài to, cánh trong nhỏ dần, toàn bông có màu hồng phớt.

Các nghệ nhân trà khéo léo tách rời từng bộ phận hoa sen. Ảnh: Tiền phong

Từ sáng sớm, khoảng 4h sáng người làm trà đã phải thức dậy hái sen để giữ trọn hương thơm và sự tinh túy. Sau đó, bằng sự khéo léo các bộ phận của sen được tách ra riêng rẽ. Chính vì thế việc làm trà sen đòi hỏi tính tỉ mỉ và bền sức, không được nóng vội.

Loại trà sen phổ biến hơn là trà ủ trực tiếp trong bông hoa. Ảnh: Tiền phong

Được biết, có 2 loại trà sen, đó là trà ủ trực tiếp trong bông hoa và trà ủ bằng gạo sen, loại này có mức giá đắt nhất. Để ướp trà bằng gạo sen nghệ nhân phải làm mềm trà bằng cánh hoa, sau đó ướp 1 lớp trà 1 lớp gạo,  ủ đi ủ lại 6,7 lần, mỗi lần ủ cách nhau 3 ngày. Đến ngày gạo sen cũng phải được thay mới hoàn toàn để đảm bảo ngấm hết những thứ tinh túy vào trà. Để làm ra 1kg trà cần 1000-1200 bông hoa sen.

Loại trà hiếm và đắt nhất là trà ủ bằng gạo sen. Ảnh: Zing.vn

Gạo sen thành phẩm. Ảnh: Tiền phong

Tuy nhiên, thông tin từ Zing.vn cho hay, khu vực trồng sen hồ Tây có khoảng 4-5 đầm sen nằm ở một phần rất nhỏ ở góc hồ bên mạn Quảng Anh, Quảng Bá  hiện nay đang được nhiều bạn trẻ yêu thích thuê địa điểm chụp ảnh. Nếu như chục bông sen bán cho người làm trà chỉ có giá 6.000 đồng, nay bán chụp ảnh họ thu lại hàng trăm nghìn, lợi nhuận cao nên nhiều chủ đầm thay vì bán đầm sen với giá trăm triệu cho người làm trà đã quay sang khai thác làm du lịch.

Ngoài ra, một số chủ đầm còn tự làm trà sen bằng cách mua trà về thả vào hoa và buộc bông lại, ủ khoảng 1-2 ngày rồi đưa ra bán trà có mùi vị của sen với giá 50.000 – 80.000 đồng/bông sen có nhúm trà bên trong. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến tiếng tăm của trà sen thật, ảnh hưởng đến các nghệ nhân làm trà và cả người tiêu dùng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news