70 nghìn hành tinh mới sẽ được phát hiện?

Thứ tư, 12/11/2014, 09:48 (GMT+7)

Có khả năng khoảng 70 nghìn hành tinh mới được phát hiện trong quá trình thám hiểm của tàu vũ trụ Châu Âu cất cánh khỏi trái đất từ năm 2013.

Trang Live Science đưa tin, tàu thám hiểm thiên hà Gaia của cơ quan Vũ Trụ Châu Âu cất cánh từ tháng 12 năm 2013 có thể phát hiện được 21 nghìn hành tinh mới trong hành trình 5 năm của mình, thậm chí khoảng 70 nghìn hành tinh mới được phát hiện nếu con tàu tiếp tục quá trình thám hiểm trong 10 năm tới, điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu có được những hiểu biết chính xác hơn về số lượng và tính chất của các hành tinh trong vũ trụ.

Ông Michael Perryman, lãnh đạo cuộc nghiên cứu, đang tham gia giảng dạy tại trường Đại học Princeton nhận định số lượng không phải là điều quan trọng nhất, mỗi hành tinh mới được phát hiện đều ẩn chứa những tính chất đặc biệt và thú vị theo cách riêng. Ông giải thích thêm rằng, các hành tinh đã từng được phát hiện trước đây đều nằm ở những vị trí cụ thể trong vũ trụ, tàu thám hiểm Gaia không chỉ có nhiệm vụ là khám phá bất kỳ hành tinh mới nào mà còn khám phá cả những khu vực khoa học hiện đại vẫn chưa vươn tới được cho đến thời điểm này.

Khoảng 70 nghìn hành tinh mới được phát hiện nếu con tàu tiếp tục quá trình thám hiểm trong 10 năm tới

Hành tinh đầu tiên xoay quanh một ngôi sao giống mặt trời được phát hiện vào năm 1995, từ đó cho tới nay các nhà thiên văn học đã phát hiện thêm gần 2 nghìn hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời, một nửa hành tinh trong số này được phát hiện khi quan sát bằng kính thiên văn Kepler của NASA. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một con số nhỏ nhoi trong vũ trụ bao la huyền bí, các nhà thiên văn học tin rằng mỗi một ngôi sao thuộc Dải Ngân Hà có thể chứa ít nhất một hành tinh, điều này dẫn đến khả năng có khoảng 100 tỷ hành tinh tồn tại trong đó.

Dự án tàu Gaia trị giá 1 tỷ đô la Mỹ được vận hành từ điểm Lagrange 2 nằm cách Trái Đất 1,5 triệu km, có nhiệm vụ liệt kê và thăm dò 1 tỷ ngôi sao trong Dải Ngân Hà, từ đó cung cấp dữ liệu để các nhà nghiên cứu tạo dựng bản đồ 3D chi tiết nhằm khám phá cấu trúc và quá trình hình thành của Dải Ngân Hà. Ngoài ra, tàu Gaia có khả năng phát hiện thêm nhiều hành tinh mới nhờ theo dõi một cách chính xác lực hút ngôi sao của các hành tinh.

Perryman và các đồng nghiệp muốn xác định một cách chính xác hơn số lượng hành tinh mới được phát hiện trong quá trình thám hiểm của tàu Gaia. Dự đoán về khả năng có khoảng 70 nghìn hành tinh mới phát hiện được đưa ra sau khi nhóm phân tích một số nguồn thông tin, trong đó bao gồm mô hình giả định của Dải Ngân Hà và vị trí của các hành tinh, cùng các dữ liệu về các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời mới được phát hiện gần đây cũng như chi tiết về khả năng đo đạc của tàu Gaia.

Theo Trang Vũ (Nguồn: Live Science)/Người Đưa Tin.