Tin mới

70.000 trẻ ở Hà Nội đang có nguy cơ mắc sởi

Thứ năm, 13/02/2014, 11:34 (GMT+7)

Dịch sởi đã làm 5 trẻ tử vong tại thủ đô, 16 ca đang thở máy. 70-100.000 trẻ dưới 2 tuổi ở Hà Nội chưa được tiêm vắc xin sởi.

Dịch sởi đã làm 5 trẻ tử vong tại thủ đô, 16 ca đang thở máy. 70-100.000 trẻ dưới 2 tuổi ở Hà Nội chưa được tiêm vắc xin sởi.

Nhiều trẻ chưa tiêm phòng 

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn khoảng 70-100 nghìn trẻ dưới 2 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi. Số trẻ này đang có nguy cơ mắc sởi, nhất là trong thời điểm bệnh có nguy cơ bùng phát như hiện nay.  

Theo ông Cảm, Hà Nội có đủ vắc xin, vật tư y tế cũng như bố trí đủ nhân lực để tiến hành tiêm phòng vắc xin thường xuyên và tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ.  577 xã, phường, thị trấn đều triển khai tiêm chủng định kỳ và tiêm miễn phí vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, trong đó có vắc xin phòng sởi. Ngoài ra, tại các điểm tiêm dịch vụ cũng sẵn sàng tiêm vắc xin sởi. Do đó, những gia đình có trẻ chưa tiêm sởi nên đưa trẻ đi tiêm phòng ngay.

70.000 trẻ ở Hà Nội đang có nguy cơ mắc sởi
Hà Nội có nhiều trẻ nguy cơ mắc sởi cao. Ảnh: Lao Động.

Theo đó, từ tháng 8 tới, ngành y tế sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin sởi, rubella miễn phí cho tất cả trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Dịch sởi hiện nay không có gì bất thường, dịch bệnh diễn ra đúng chu kỳ 3-5 năm. Khi được tiêm mũi 1 thì khoảng 85% trẻ có miễn dịch. Nếu tiêm đủ 2 mũi thì khả năng miễn dịch sẽ tăng lên 90%. Như vậy, mỗi năm có khoảng 5-10% trẻ tiêm rồi nhưng vẫn mắc sởi và đến chu kỳ dồn lại sẽ tập trung thành dịch. 

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một tháng trở lại đây khoa tiếp nhận nhiều trẻ bị sởi, phát ban dạng sởi đến khám, ngày đông tới 15-20 cháu. Nhiều trẻ chưa được tiêm phòng sởi do bố mẹ lo ngại các tai biến liên quan đến vắc xin xảy ra trong thời gian qua.

5 trẻ chết do sởi

Ngày 12/2, ông Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, đã có 5 bệnh nhi tử vong do sởi. Bên cạnh đó, có 16 trường hợp bị sởi nặng phải thở bằng máy tại bệnh viện này.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, dù đã tiêm vắc xin, trẻ vẫn có thể mắc bệnh.

Trước đó, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2013 cả nước đã ghi nhận 1.048 trường hợp mắc sởi. Riêng tháng 1/2014, đã có 241 trường hợp mắc ở 24 tỉnh/thành phố, tập trung chủ yếu tại 4 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái.

Kết quả giám sát sởi 2013 của ngành y tế tại các tỉnh, thành phố cho thấy: Trẻ dưới 10 tuổi là đối tượng mắc sởi cao nhất, lên đến 75,9% tổng số trẻ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chiếm trên 60%, Hà Nội trẻ dưới 5 tuổi chiếm 86,7%. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc chưa nhận được đủ số mũi tiêm.

70.000 trẻ ở Hà Nội đang có nguy cơ mắc sởi
Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh sởi tốt nhất.

Đặc biệt, kết quả giám sát của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến trên 70% trẻ sốt phát ban nghi sởi được khẳng định là sởi.

Vì thế, trong thời điểm này, khi phát hiện trẻ có sốt, phát ban, cần thông báo và đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm cũng như tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước những diễn biến khó lường của dịch sởi, vừa qua, Bộ Y tế cũng đã gửi công điện tới các địa phương, các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Nguyễn Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news