Tin mới

8 bước chọn mua xe ô tô để không phải hối hận về sau

Thứ ba, 15/09/2020, 10:48 (GMT+7)

Nếu bạn mới mua xe hoặc chưa mua ô tô trong nhiều năm thì sẽ lúng túng không biết bắt đầu từ đâu. Dưới đây là 8 bước cơ bản để bạn tìm được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Đánh giá nhu cầu bản thân

"Chiếc xe phù hợp" phụ thuộc vào việc bạn là ai và mong đợi gì từ một chiếc xe. Một số người cần chiếc xe để chứng tỏ mình giàu có, sành điệu hoặc thân thiện với môi trường hay hoài cổ. Một số thì chuộng con xe mã lực mạnh mẽ, động cơ ồn ào. Nhưng cũng có những người cần một chiếc xe cho công việc hàng ngày. Dưới đây là một số cân nhắc thực tế bạn cần nhớ:

- Xe chở bao nhiêu người?

- Bạn thường chạy xe ở địa hình nào? Đường cao tốc, đường địa hình hay đường phố bình thường?

- Quãng đường di chuyển hàng ngày dài không, việc tiết kiệm nhiên liệu có quan trọng không?

- Có cần dẫn động 4 bánh không?

- Những tính năng cần có là gì? Camera sao lưu, ghế da, Apple CarPlay...

- Những tính năng an toàn quan trọng với bạn? Bạn có muốn giám sát điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và phanh khẩn cấp tự động không?

- Sức chứa hàng hóa bạn cần?

- Bạn sẽ sử dụng ghế cho trẻ em?

- bạn có bao nhiêu garage, chỗ đậu xe?

Cân nhắc nhu cầu để chọn được chiếc ô tô phù hợp. Ảnh minh họa: Internet

2. Đánh giá ngân sách

Nếu bạn không có đủ tiền mặt mà phải đi vay mượn để mua ô tô thì hãy nghĩ đến việc mình phải trả bao nhiêu tiền mỗi tháng. Nguyên tắc chung là khoản thanh toán cho ô tô mỗi tháng không vượt quá 15% chi tiêu hàng tháng.

3. Xem xét nhiều hãng xe cùng tầng lớp

Nhiều người khi chọn mua ô tô đã nhắm tới một chiếc xe cụ thể. Tuy nhiên, trong thị trường luôn biến đổi ngày nay, sẽ có rất nhiều chiếc xe cho bạn lựa chọn. Vì vậy, hãy đi xem xét để tìm ra đâu là cái phù hợp nhất với bạn.

>> Xem thêm: 7 nơi bẩn nhất trên ô tô, cái thứ 6 gây bất ngờ

4. Cân nhắc chi phí sở hữu

Có một số chiếc xe khi mua thì rẻ nhưng khi sở hữu lại đắt. Ngay cả 2 chiếc xe có cùng mức giá nhưng một chiếc có thể giảm giá nhanh hơn, tốn chi phí hơn để bảo dưỡng và bảo hiểm. Do đó, trước khi mua một chiếc ô tô, bạn nên ước tính cả chi phí sở hữu nó lâu dài. Chúng bao gồm chi phí khấu hao, bảo hiểm, bảo trì và nhiên liệu.

5. Tìm xe để mua

Trước đây, bạn phải trực tiếp đến các đại lý để xem xe trực tiếp. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể ngồi nhà, tìm kiếm thông tin trên Internet để biết được đâu là chiếc xe ưng ý.

Lái thử nhiều chiếc xe để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Ảnh minh họa: Internet

6. Lái thử xe

Khi tìm được chiếc xe phù hợp với mình, bạn hãy gọi điện, nhắn tin, gửi email để hẹn ngày giờ lái thử. Nhân viên chăm sóc khách hàng của các đại lý xe luôn thích phục vụ cho những người mua có hiểu biết.

Bạn nên lái thử 3 chiếc xe khác nhau để không bị giới hạn lựa chọn. Cố gắng sắp xếp thêm vài cuộc hẹn lái thử nữa để việc so sánh trở nên rõ ràng hơn.

Một chiếc xe dường như có tất cả những tính năng bạn muốn nhưng việc thử nghiệm thực sự diễn ra khi bạn ngồi vào ghế lái. Bạn nên lái thử xe theo cách mà bạn sẽ lái nó hàng ngày. Nếu bạn lái xe đi làm, hãy thử điều khiển xe khi dừng và đi ở tốc độ trên đường cao tốc. Nếu bạn lái xe ở địa hình gồ ghề, hãy đưa xe đến thử ở một vài ngọn đồi, con dốc xem xe vượt qua chỗ xóc, vào đường cua gấp, kiểm tra phanh ở vị trí an toàn.

Hãy lên, xuống xe vài lần và ngồi ở vị trí ghế sau. Kiểm tra không gian hàng hóa. Nếu bạn định sử dụng ghế ô tô trẻ em thì nhớ mang theo để xem có vừa và dễ lắp đặt không. Chụp ảnh lại các xe bạn đã thử để sau đó so sánh, tham khảo.

Trong khi bạn đang đánh giá chiếc xe, đừng bị phân tâm. Hãy dành thời gian xem xét mọi thứ. Một nhân viên bán hàng tốt sẽ tôn trọng nhu cầu trải nghiệm xe của bạn và để bạn tập trung vào điều đó. Hãy tắt âm thanh nổi để bạn nghe được âm thanh của động cơ. Bạn có thể đánh giá dàn âm thanh sau khi quay lại đại lý.

>> Xem thêm: Bộ phận trên ô tô bẩn gấp 4 lần toilet công cộng, nhưng tài xế nào cũng phải động chạm

8. Chọn xe

Sau khi đã lái thử một vài chiếc xe, sự lựa chọn trở nên rõ ràng. Hãy cứ dành thời gian một vài ngày để suy nghĩ, tránh hối hận về sau.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rằng không có một lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ thứ gì. Xe hơi ngày càng trở nên an toàn, tiết kiệm xăng hơn, nhiều tiện nghi và chi phí thấp hơn. Tóm lại, sẽ có một vài lựa chọn tốt và quyết định cuối cùng sẽ nằm ở sở thích cá nhân mỗi người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news