Tin mới

8 loại thuế ô tô người tiêu dùng phải đóng khi 'tậu' xe mới

Thứ sáu, 05/08/2022, 15:32 (GMT+7)

Khi sở hữu một chiếc ô tô mới, người tiêu dùng sẽ phải chi trả cho 8 loại thuế áp lên ô tô ở thị trường Việt Nam.

Tại thị trường Việt Nam, khi muốn sở hữu một chiếc ô tô mới, người tiêu dùng sẽ phải chịu 8 loại thuế phí khác nhau đối với ô tô nhập ngoại. Còn với những xe ôtô lắp ráp trong nước cũng phải thực hiện đóng 7 loại thuế phí khác nhau.

8 loại thuế áp lên ô tô tại thị trường Việt Nam hiện nay:

Thuế nhập khẩu

Đối với với trường hợp xe ô tô nhập khẩu, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chịu thêm thuế nhập khẩu. Còn ô tô lắp ráp trong nước sẽ không phải chịu thêm phí này.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Các dòng xe đến từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc đang phải chịu thuế nhập khẩu rát cao, lên đến 56% - 74% giá trị xe.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa Việt Nam. Với ô tô, thuế giá trị gia tăng phải đóng là 10%.

Phí kiểm định

Phí kiểm định chi trả cho việc kiểm tra chất lượng và độ an toàn của một chiếc xe có đáp ứng tiêu chí lưu thông an toàn trên đường hay không.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Thuế tiêu thụ đặc biệt có mục đích điều chỉnh hành vi người tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng.

Loại thuế này được áp cho tất cả các xe nhưng mức thuế sẽ khác nhau tùy thuộc vào chủng loại, dung tích xi lanh và công nghệ sử dụng.

Phí trước bạ

Mức phí trước bạ xe ôtô đăng ký lần đầu là 10% giá trị xe. Tùy từng địa phương, cơ quan chức năng có thể điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ này.

Phí bảo trì đường bộ

Mức phí bảo trì đường bộ sẽ có mức giá khác nhau đối với xe công và xe riêng. Với cho xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân khoảng 130.000 đồng/tháng trong khi đó đối với tên Công ty sẽ là 180.000 đồng/tháng.

Phí cấp biển số

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Phí cấp biển số sẽ áp khác nhau đối với các loạt xe. Đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ, phí cấp mới biển số ôtô được áp dụng khác nhau theo từng địa phương, trong đó mức phí cao nhất là 20 triệu đồng (Áp dụng cho khu vực 1 của thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh) và thấp nhất là 200 nghìn đồng.

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Đối với xe dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, mức phí là 437.000 đồng/năm. Còn đối với xe từ 6-11 chỗ không kinh doanh vận tải, mức phí bảo hiểm là 794.000 đồng/năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô thuế ô tô