Tin mới

9 điều có thể bạn chưa biết về Porsche

Thứ ba, 13/10/2015, 10:13 (GMT+7)

Phát minh ra xe hybrid, không chỉ sản xuất mỗi xe hơi, dòng xe 911 đáng lẽ đã bị khai tử là một trong những điều ít biết về thương hiệu đến từ nước Đức, Porsche.

Phát minh ra xe hybrid, không chỉ sản xuất mỗi xe hơi, dòng xe 911 đáng lẽ đã bị khai tử là một trong những điều ít biết về thương hiệu đến từ nước Đức, Porsche.

1. Porsche là thương hiệu sản xuất xe hybrid đầu tiên trên thế giới

Thời gian gần đây, có thể bạn mới nghe nhiều về xe lai thân thiện môi trường hybrid, nhưng thực ra Ferdinand Porsche, người sáng lập công ty Porsche, đã chế tạo chiếc hybrid ngay từ những năm 1899. Thời gian đó, khi đang làm việc cho công ty có tên là Lohner, ông đã tạo ra một chiếc xe sử dụng động cơ điện và khắc chữ “P1” lên một số bộ phận, được hiểu như là “Porsche 1”.

Chiếc xe hybrid đầu tiên của hãng Porsche

Một năm sau, 1900, ông đã giới thiệu ra công chúng chiếc Lohner-Porsche “Semper Vivus” tại triển lãm thế giới Paris, xe sử dụng cơ điện nhưng lại có bộ đốt trong dùng như máy phát. Tốc độ tối đa của xe khoảng 50 km/h, hoạt động trong phạm vi 50km với pin chì nặng 410 kg.

Không chỉ là sự khởi đầu của thương hiệu “ngựa Đức” lừng danh, gia đình Porsche còn tiếp tục đóng vai trò lớn trong việc hình thành ngành công nghiệp xe hơi nước Đức. Ferdinand Piech, cháu trai của Ferdinand Porsche vẫn là một trong những nhân vật ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, và là người đứng sau nhiều chiếc xe nổi tiếng, bao gồm cả Bugatti Veyron.

2. Logo “ngựa chồm” của Ferrari và Porsche đều xuất phát từ một nơi

Trong Thế chiến thứ nhất, phi công huyền thoại người Ý, Francesco Baracca đã bắn hạ một chiếc máy bay Đức khi qua thành phố Stuttgart, sau này là trụ sở của Porsche. Sau đó, Baracca đã in hình ngựa chồm (biểu tượng của thành phố Stuttgart) lên thân máy bay của mình như một lời tưởng nhớ đến đối thủ. Ngay sau đó, Enzo Ferrari đã sử dụng làm biểu tượng cho đội đua mà ông đang phát triển.

Hình ảnh ngựa chồm trên chiếc máy bay của Francesco Baracca

Năm 1953, Tiến sĩ Ferry Porsche, con trai của Ferdinand đã vẽ logo Porsche trên một chiếc khăn ăn khi ông đang trình bày về công ty trước một nhà nhập khẩu Mỹ. Ông tạo ra nó khi kết hợp giữa biểu tượng của thành phố Stuttgart và huy hiệu của vùng đất Württemberg.

3. Porsche thiết kế Volkswagen Beetle cho Adolf Hitler

Nhằm chế tạo một chiếc xe chất lượng cho các gia đình lao động ở Đức cũng có thể mua, Hitler đã gặp nhà thiết kế xe hơi Ferdinand Porsche vào năm 1935 để đưa kế hoạch của mình vào thực tiễn. Chiếc xe phải đảm bảo chỗ ngồi cho 5 người, dễ bảo trì, thích hợp cho du lịch đường dài cùng giá cả phải chăng với người có thu nhập trung bình.

Ba năm sau, 1938, ông đã hoàn thành chiếc Volkswagen 1, thường được biết đến như với cái tên Beetle và đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử.

4. Mẫu Porsche đầu tiên trông giống Volkswagen Beetle

Porsche Type 64

Năm 1939 là cột mốc vô cùng quan trọng đối với Porsche khi họ tiết lộ chiếc xe đầu tiên của mình. Giống như Beetle giới thiệu một năm trước, Type 64 sử dụng động cơ boxer ở phía sau nhưng có sức mạnh 50 mã lực, mạnh gấp đôi Volkswagen Beetle. Cả hai chiếc xe được chia sẻ nhiều bộ phận nhưng Type 64 có thiết kế khí động học tốt, gia cố khung gầm và chiều dài cơ sở dài hơn.

5. Porsche từng lên kế hoạch khai tử 911 bởi một người Mỹ

Trong quá khứ, Ferry Porsche đã mời một người Mỹ có tên Pete Schutz đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành công ty mà ông đang bỏ trống, và năm 1980, Schutz chính thức nhận được công việc.

Trong buổi họp đầu tiên của mình, Schutz đã vẽ ra một biểu đồ dòng sản phẩm trong tương lai, mà trong đó, 911 sẽ kết thúc vào năm 1981. Sau đó nhìn Kỹ sư trưởng Helmuth Bott và nói: “Hãy làm như kế hoạch đã đề ra”. Nhưng rất may, sau 34 năm, chúng ta vẫn được thấy huyền thoại 911, thậm chí có đến hơn 20 biến thể khác nhau.

6. Kỷ lục trên đường đua Nürburgring được thiết lập 30 năm trước

Nürburgring từ lâu đã trở thành thước đo cho các dòng xe hiệu suất cao. Đoạn đường đua dài gần 30 km này được tay đua công thức 1 huyền thoại Jackie Stewart mệnh danh là “Địa ngục xanh”. Bất cứ chiếc xe nào hoàn thành đường đua dưới 8 phút đã được gọi là nhanh, và dưới 7 phút chỉ dành cho những chiếc xe đầu bảng như McLaren P1 và Ferrari LaFerrari.

Porsche 956 là chiếc xe hoàn thành đường đua Nürburgring nhanh nhất trong lịch sử

Nhưng quay trở lại hơn 30 năm về trước, Stefan Bellof đã thiết lập kỷ lục khi kết thúc đường đua Nürburgring chỉ trong 6 phút 11 giây 13 sau tay lái một chiếc Porsche 956 (một chiếc xe đua nhóm C).

7. Porsche không chỉ sản xuất xe hơi

Ferdinand Alexander Porsche (con trai của Ferry Porsche) không chỉ là “cha đẻ” của huyền thoại 911 mà ông còn thành lập Porsche Design Studio vào năm 1972 gần trụ sở công ty Porsche ở Stuttgart, Đức. Tại đây, Porsche chính thức thiết kế những lĩnh vực ngoài xe hơi từ những năm 1950 và sản phẩm đầu tiên là chiếc ô.

Nổi tiếng với triết lý thiết kế có mục đích và chi tiết, công ty đã thiết kế nhiều sản phẩm khác như hành lý, đồng hồ, kính mắt, dụng cụ điện, tủ rượu và thậm chí cả xe điện cho thành phố Vienna, Áo.

8. Porsche sản xuất động cơ cho Harley-Davidson

Harley-Davidson VRSC được phát triển để cạnh tranh với những mẫu mô-tô ngày càng “tốc độ” đến từ Nhật Bản và châu Âu. Khi được giới thiệu vào năm 2001, VRSC đã trở thành chiếc Harley đầu tiên sử dụng động cơ trục cam, làm mát bằng nước hợp tác thiết kế bởi Porsche.

9. Tham gia nhiều giải đua nhất

Nếu nói về đường đua thì quả thực là thiếu xót nếu không nhắc tới cái tên Porsche. Ngay từ những năm 1899, Ferdinand Porsche đã chạy chiếc xe điện 2 mã lực trong một cuộc đua 24,8 dặm ở Berlin và dành chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của Porsche.

Kể từ đó, Porsche đã tham gia hơn 24.000 cuộc đua, trong đó có 17 lần vô địch tại 24 Hours of Le Mans. Cùng nhiều chiến thắng khác tại các giải đua danh tiếng như Formula 1, The Dakar Rally và Nürburgring 24 hour.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news