Qua kỳ kiểm tra trình độ giáo viên tiếng Anh của 30 tỉnh/thành do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chỉ 3% giáo viên THPT và 7% giáo viên THCS đạt chuẩn theo yêu cầu đề án ngoại ngữ quốc gia.
Thông tin trên được TS Trần Thị Minh Phượng, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cho biết tại Hội thảo về thực trạng dạy tiếng Anh của các tỉnh phía Nam tổ chức đầu tuần. Thông tin được đăng tải trên Vnexpress và Pháp luật TP.HCM.
Cũng theo các thông tin tại hội thảo, 70% học sinh cho rằng giáo viên sử dụng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Đáng nói, 15,3% học sinhcho rằng giáo viên sử dụng quá nhiều tiếng Việt khi dạy tiếng Anh. Rất ít giáo viên sử dụng tài liệu từ nước ngoài và phương tiện nghe nhìn để giảng dạy cho học sinh.
Chính thực tế này cho thấy việc dạy và học tiếng Anh tại đây chưa thực sự hiệu quả và nhất là có đến 98,6% HS cho rằng không thể đạt được bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết theo chuẩn đầu ra. Thậm chí 55,2% HS không biết gì về chuẩn đánh giá đầu ra do Bộ GD&ĐT quy định.
Báo Pháp luật TP.HCM dẫn phân tích của TS Trần Thị Minh Phượng, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cho biết, nhiều giáo viên hiện nay thiếu tự tin và chủ động khi soạn đề kiểm tra, đánh giá cho học sinh. Các đề kiểm tra chủ yếu cóp nhặt từ các đề quốc tế, vốn là đề kiểm tra tổng quát chứ chưa phải kiểm tra quá trình dạy và học.
Còn về phía học sinh, theo TS Phượng, các em đang phải học quá nhiều môn. Chưa kể sách tiếng Anh nặng cả nội dung lẫn hình thức, thiếu cập nhật thời sự, chưa gắn với đặc điểm về văn hóa, địa lý của nước ta, thiếu phong phú về hình ảnh và màu sắc …
Lê Vy (tổng hợp)