Tin mới

Ai may mắn nhận được đôi mắt thiên thần của bé 7 tuổi Hải An?

Thứ hai, 26/02/2018, 09:29 (GMT+7)

Hiện đã có 4 bệnh nhân được chọn để nhận giác mạc của bé Nguyễn Hải An (7 tuổi). Hôm nay 26/2, các bệnh nhân sẽ được hội chẩn trước khi quyết định ca nào ghép được giác mạc.

Hiện đã có 4 bệnh nhân được chọn để nhận giác mạc của bé Nguyễn Hải An (7 tuổi). Hôm nay 26/2, các bệnh nhân sẽ được hội chẩn trước khi quyết định ca nào ghép được giác mạc.

Lao Động cho hay anh Nguyễn Hữu Hoàng - GĐ Ngân hàng Mắt (BV Mắt Trung ương) xác nhận tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 bệnh nhân được chọn, có đủ những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An. 

Ngày 26/2, bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn, làm các xét nghiệm cần thiết để lựa chọn bệnh nhân phù hợp. 

Giây phút anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt trực tiếp lấy giác mạc của bé gái Hải An, 7 tuổi tại nhà riêng của cháu. Ảnh: Lao Động

Trong số 4 bệnh nhân này có trường hợp mới 5 tuổi, các bệnh nhân đều bị hỏng giác mạc và có chỉ định ghép giác mạc. 

Cũng theo anh Nguyễn Hữu Hoàng, điều kiện để nhận giác mạc và bệnh nhân bị hỏng giác mác và cận tuổi với người cho. Giác mạc sau khi lấy có thể để được 14 ngày. Tuy nhiên, thời gian ghép càng sớm càng tốt. 

Trước đó, Trí thức trẻ cho hay, vào 14h58 phút ngày 22/2, bé Hải An đã ra đi mãi mãi sau thời gian dài mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa. Bé đã tặng giác mạc của mình cho những người ở lại. Nghĩa cử cao đẹp của bé và gia đình đã khiến hàng triệu người xúc động. 

Theo lời kể của mẹ bé, bé Hải An được mắc bệnh ung thư thần kinh thể sao vào hồi tháng  9/2017. Gia đình và bệnh viện đã rất nỗ lực điều trị cho bé nhưng đến ngày 22/2, bé không qua khỏi.

"Trước khi bé qua đời, cả gia đình và bé đều có nguyện vọng hiến tặng mô tạng và gia đình đã gọi đến Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia trưa 22/2"- anh Hoàng cho biết.

Chiều 22/2, sau khi bé gái qua đời, anh Hoàng và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

Ghép giác mạc (hay thay giác mạc) là phương pháp duy nhất để phục hồi thị lực cho các bệnh nhân mù do sẹo giác mạc. 

Trước khi ghép, bệnh nhân phải đến khám tại một bệnh viện mắt có bác sĩ chuyên khoa giác mạc để được đánh giá tình trạng sẹo và tiên lượng kết quả phẫu thuật.

Việc có thể ghép giác mạc hay không còn phụ thuộc một số yếu tố như: Kích thước sẹo, sẹo có còn mạch máu tân sinh hay không, có dính mống mắt vào sẹo không, có glaucoma hay bệnh lý đục thủy tinh thể đi kèm không. Do đó, không phải ai bị sẹo giác mạc cũng có chỉ định ghép giác mạc.

Đây là một phẫu thuật ghép mô nên mọi nguy cơ sau ghép đều giống như ghép thận, ghép gan... Thành công sau ghép cũng phụ thuộc vào việc cơ địa của bệnh nhân có đáp ứng tốt với mảnh ghép hay không (vì có sự đào thải mảnh ghép), tay nghề của bác sĩ, chất lượng của giác mạc cho (giác mạc người cho đã lớn tuổi thường không tốt bằng người trẻ...), thời gian từ lúc lấy giác mạc mắt đến khi ghép (càng sớm càng tốt, tối đa là 14 ngày)...

Sau khi ghép giác mạc, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ, dùng thuốc đặc trị trong vài tháng đến vài năm để bảo đảm về mặt thẩm mỹ và chức năng (sáng mắt).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news