Tin mới

An Giang: Bất ngờ 'trúng thưởng' 1 tỷ đồng

Thứ năm, 05/03/2015, 20:33 (GMT+7)

Một người dân tại An Giang bất ngờ nhận\nđược bao thư kèm theo thông báo ông là người chiến thắng\ngiải thưởng trị giá 1 tỷ\nđồng của một công ty tại\nTPHCM. Vậy bản chất của\n"niềm vui" bất ngời này là thế\nnào?

 

Một người dân tại An Giang bất ngờ nhận được bao thư kèm theo thông báo ông là người chiến thắng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng của một công ty tại TPHCM. Vậy bản chất của "niềm vui" bất ngời này là thế nào?

Tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 4/3, ông Huỳnh Thanh Hùng (ngụ P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, An Giang) cho biết ngày 24/2 ông bất ngờ nhận được bao thư kèm theo thông báo ông là người chiến thắng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng của Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS tại TP.HCM.

Trên thông báo (ảnh) gửi ông Hùng ghi: “Tôi, Hạ Tinh Quang, Giám đốc Công ty Ca-tô-lô Shopping chính thức thông báo tới bạn rằng giải thưởng lớn trị giá 1 tỷ đồng đã sẵn sàng trong tài khoản của BEST PRODUCTS để trao cho bạn. Tôi, Hạ Tinh Quang, dự tính lúc 11 giờ 30 ngày 3/4/2015 sẽ đến thăm bạn ở nhà riêng tại TP.Long Xuyên để trao giải thưởng lớn”. Ngoài ra, ông Hùng còn nhận được tờ phiếu của công ty thông báo đây là tấm séc siêu giải thưởng trị giá 150 triệu đồng. Mặt trong của thông báo còn đăng ảnh những người từng chiến thắng giải thưởng lớn 1 tỷ đồng.

Ngạc nhiên trước thông tin này, ông Hùng liên hệ qua điện thoại thì được nhân viên công ty cho biết đó chỉ là thông tin tiếp thị, muốn có cơ hội trúng thưởng ông Hùng phải tham gia mua hàng của công ty.

Trả lời PV qua điện thoại, một nữ nhân viên của Công ty Ca-tô-lô BEST PRODUCTS tên Oanh xác nhận đó chỉ là tài liệu tiếp thị.

Ông Hùng phải mua hàng của công ty, ngày 31/3/2015 công ty tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Để tham dự giải 1 tỷ đồng phải mua đơn hàng trên 1 triệu đồng, giải tấm séc 150 triệu đồng phải mua hàng dưới 1 triệu đồng.

Thông báo gửi ông Huỳnh Thanh Hùng về giải thưởng trị giá 1 tỉ đồng của Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS tại TP.HCM - Ảnh: báo Thanh Niên

Coi chừng "ăn bánh vẽ"

Báo Thanh Niên dẫn ý kiến của luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho biết lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người khác để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, thực tế chưa có chuyện người dân được thông báo giao một tài sản gì của mình cho phía công ty ra thông báo nên không có chuyện lừa đảo ở đây. Song không phải là không có cách xử lý.

Thông báo về việc trao giải thưởng 1 tỷ đồng của Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS là một văn bản không thể chối cãi (có ký tên, đóng dấu cá nhân, tổ chức thực hiện). Trong đó, họ đã đơn phương cam kết thực hiện một việc cụ thể là trao 1 tỷ đồng cho ông Hùng. Về mặt pháp lý, văn bản cam kết này có giá trị ràng buộc, phát sinh quyền của người được nhận văn bản và nghĩa vụ của bên ra văn bản. Nếu bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền được phép khởi kiện dân sự theo Bộ luật dân sự buộc bên có nghĩa vụ phải thực hiện theo thông báo.

Ngoài ra, nếu thông báo trúng thưởng chỉ là tờ rơi thì tùy mức độ, vẫn có quyền khiếu nại yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử phạt hành chính cá nhân, tổ chức phát tờ rơi gây hiểu lầm hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đây chính là cách Nhà nước phải bảo vệ người dân trước một số chiêu trò, mập mờ trong kinh doanh.

Cùng sự việc, ở một góc nhìn khác, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng đưa ra một hướng giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Luật sư Chánh phân tích: Theo luật Thương mại năm 2005 thì “Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố” là một trong các hình thức khuyến mãi.

Hơn nữa, khoản 1 Điều 12 của Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì: “Việc mở thưởng chương trình khuyến mãi mang tính may rủi phải được tổ chức công khai, theo thể lệ đã công bố, có sự chứng kiến của khách hàng. Trong trường hợp giá trị giải thưởng từ 100 triệu đồng trở lên, thương nhân phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này”.

Như vậy, trong trường hợp này cần xác định Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS tại TP.HCM đã thông báo và đăng ký thực hiện chương trình khuyến mãi bằng hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi cho cơ quan quản lý nhà nước về thương mại là Sở Công thương (đối với chương trình khuyến mãi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) hoặc Bộ Công thương (đối với chương trình khuyến mãi thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên) hay chưa. Đồng thời Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS tại TP.HCM có trách nhiệm thông báo công khai kết quả trúng thưởng trên ít nhất một phương tiện thông tin đại chúng tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức chương trình khuyến mãi và tại các địa điểm bán hàng thuộc chương trình khuyến mãi.

Nếu Công ty Ca-tô-lô BESPRODUCTS tại TP.HCM chưa thực hiện các thủ tục quy định tại Điều 15, 16 của Nghị định 37/2006/NĐ-CP là có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại. Với hành vi vi phạm này (nếu được cơ quan chức năng xác định) thì mức xử phạt hành chính là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo khoản 2 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Luật sư Chánh khuyến cáo, về phía người tiêu dùng, khách hàng nên hết sức cảnh giác, thận trọng khi nhận thông tin “trúng thưởng” trong khi trước đó mình không hề mua bất kỳ sản phẩm hay tham gia chương trình khuyến mãi nào của công ty đưa ra giải thưởng. Đặc biệt là việc chưa nhận được giải thưởng nào mà phải thực hiện nghĩa vụ là mua sản phẩm,hàng hóa nào đó. Vì như vậy rất dễ dẫn đến việc mình bị “lừa”. Trong trường hợp nhận thông tin như trên thì cần báo cho cơ quan chức năng hoặc Hội bảo vệ người tiêu dùng để xử lý, tránh vì cả tin, ham lợi mà rơi vào bẫy những kẻ kinh doanh bất chính, không minh bạch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news