Tin mới

An ninh siết chặt trước phiên xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Thứ hai, 08/01/2018, 07:59 (GMT+7)

Từ 6h30 phút sáng nay ngày 8/1, 4 chiếc xe bít bùng đầu tiên chở  các bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng và các đồng phạm đã được đưa đến TAND TP. Hà Nội để xét xử.

Từ 6h30 phút sáng nay ngày 8/1, 4 chiếc xe bít bùng đầu tiên chở  các bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng và các đồng phạm đã được đưa đến TAND TP. Hà Nội để xét xử. 

Thanh NiênTrí thức trẻ cho hay, sáng nay 8/1, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử.

Hàng trăm phóng viên có mặt trước phiên tòa đợi xét xử. Ảnh: Thanh Niên

Khoảng 6h30 phút sáng ngày 8/1, 4 chiếc xe bít bùng đầu tiên chở  các bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng và các đồng phạm đã được đưa đến TAND TP. Hà Nội để xét xử. Khoảng 7h hơn, 100 phóng viên đang đứng bên ngoài cổng tác nghiệp. Theo quy định của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mỗi báo chỉ 1 phóng viên được vào bên trong, theo dõi phiên xử qua màn hình.

Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tại phiên tòa. Ảnh: Thanh Niên

15 phút sau, 3 đoàn xe bít bùng tiếp tục xuất hiện, tiếng còi hụ vang lên liên hồi. Rất nhiều phóng viên các báo đài đã có mặt từ sớm để tác nghiệp.Phiên toà xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) dự kiến diễn ra trong 14 ngày, bắt đầu từ 8 - 21.1, HĐXX gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm Chủ tọa phiên tòa.22 bị cáo trong vụ án đều là quan chức của PVN và PVC và được chia thành 2 nhóm tội: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản".

Trong số này, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, được xác định là người có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (ở tỉnh Thái Bình) do PVN làm chủ đầu tư. Ông Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 không đúng quy định của pháp luật, có nhiều nội dung không có thật.

Cùng với việc quyết định các chủ trương trên, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6.6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỉ đồng.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nhân vật số 2 trong vụ án này được dư luận quan tâm là bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, ngoài việc đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng trong hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo này còn bị các cơ quan tố tụng cáo buộc đã đề ra chủ trương cùng một số cán bộ cấp dưới lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng.

Phiên tòa sẽ có hơn 40 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, trong đó, ông Đinh La Thăng mời 3 luật sư, ông Trịnh Xuân Thanh có 5 luật sư, ông Phùng Đình Thực có 3 luật sư... Các nguyên đơn dân sự của vụ án này là VN và PVC.

Theo như bản cáo trạng của Viện KSND tối cao, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước. Thậm chí, một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống, rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news