Tin mới

Án oan chấn động Bắc Ninh: "Tử tù" Trần Văn Thêm bị oai sai 46 năm

Thứ ba, 09/08/2016, 21:45 (GMT+7)

Tòa án Nhân dân Tối cao vừa công bố kết luận chính thức vụ án oan chấn động Bắc Ninh, kéo dài suốt gần nửa thế kỷ. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây 46 năm là oan sai.

Tòa án Nhân dân Tối cao vừa công bố kết luận chính thức vụ án oan chấn động Bắc Ninh, kéo dài suốt gần nửa thế kỷ. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây 46 năm là oan sai.

Theo tin tức trên VTV, TTXVN, chiều ngày 9/8, Tòa án Nhân dân Tối cao đã có cuộc họp liên ngành và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm (xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Cụ thể, căn cứ trên các cơ sở tài liệu có trên hồ sơ và xác định một số tài liệu có liên quan khác, các cơ quan tố tụng Trung ương kết luận: vụ án của ông Trần Văn Thêm bị truy tố tội giết người, cướp tài sản trong vụ án giết người tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) vào năm 1970- cách đây 46 năm là oai sai.

Án oan chấn động Bắc Ninh: "Tử tù" Trần Văn Thêm bị oai sai 46 năm. Ảnh báo Tuổi Trẻ

Theo Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân Tối cao Bùi Ngọc Hòa, hiện các cơ quan thi hành tố tụng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định của Luật Tố tụng để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Văn Thêm và công khai xin lỗi bồi thường theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước trong thời gian sớm nhất. 

Như tin tức đã đưa, vào năm 1970, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phú (cũ) xảy ra một vụ giết người, cướp của. Ông Trần Văn Thêm được xác định hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân (là em họ của ông) và cướp của.

Sau đó, ông Thêm bị kết án tử hình với tội danh giết người, cướp của.

Đến năm 1976, khi bị bắt trong một vụ án khác, đối tượng Phan Thanh Nhàn (59 tuổi, ở huyện Tam Dương, Vĩnh Phú) đã khai mình là thủ phạm trong vụ án gây ra cái chết cho em họ ông Thêm. Ông Thêm sau đó được về địa phương sinh sống nhưng không hề được chứng minh bị kết án oan.

Mới đây, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tìm thấy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và các tài liệu liên quan trong hồ sơ lưu trữ nên đã quyết tâm nhanh chóng xử lý sự việc để chính thức minh oan cho ông Thêm.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news