Tin mới

Án oan ở Hà Nội: Dì làm chứng cứ giả, qua mặt giám định, đẩy cháu vào tù

Thứ ba, 11/11/2014, 08:27 (GMT+7)

Chỉ bằng hai tờ phiếu chi giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu với tổng số tiền 100 triệu đồng, một  thanh niên 27 tuổi ở phố Khâm Thiên, Hà Nội, bị dì đẩy vào tù với mức án 30 tháng tù giam.>>Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Có thật là tai nạn nghề nghiệp?>> Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Khởi tố nguyên Thẩm phán TAND tối cao 

Chỉ bằng hai tờ phiếu chi giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu với tổng số tiền 100 triệu đồng, một  thanh niên 27 tuổi đã bị dì đẩy vào tù với mức án 30 tháng tù giam.

Theo VTV đưa tin, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa gửi công văn tới tòa án, Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét, tạm hoãn thi hành án đối với Vũ Ngọc Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau gần một năm tiến hành điều tra theo tố cáo của anh Dương và gia đình, cơ quan điều tra đã phát hiện ra một sự thật, toàn bộ bằng chứng khiến anh Dương phải vào tù là giả mạo.

Anh Vũ Ngọc Dương, sinh năm 1987, ở số nhà 232, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Anh Dương đã bị 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, Dương đã bị chính dì ruột của mình là bà Dương Diệu Thu làm giả hồ sơ, chứng từ rồi mượn tay các cơ quan pháp luật đẩy anh vào vòng lao lý. Hậu quả, khiến anh Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.

Theo thông tin trên Thanh niên, qua xác minh đơn thư, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định anh Vũ Ngọc Dương có vay của ông Nguyễn Văn Hiền, chồng bà Dương Diệu Thu (dì của anh Dương, công tác tại Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh) một khoản tiền nhưng chưa trả hết. Bà Thu sau đó đã cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân, cùng chỗ làm, thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh.

Án oan ở Hà Nội: Dì làm bằng chứng giả để đẩy cháu vào tù

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước Cơ quan điều tra. Ảnh: Người Lao Động

Cụ thể, bà Thu đã cung cấp giấy vay nợ do Vũ Ngọc Dương viết và các bản mẫu để bà Vân dùng dầu hỏa, bông gòn nhái lại chữ viết của Dương, tạo dựng các giấy tờ thể hiện anh Dương là thành viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh, các phiếu chi của doanh nghiệp đã tài trợ tiền cho trung tâm giao cho Dương, để dựng chuyện anh Dương chiếm đoạt tiền của trung tâm.

Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Thu nộp cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Dương gửi Công an huyện Đông Anh về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên của trung tâm để chiếm đoạt tiền tài trợ.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, Công an huyện Đông Anh đã gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội để tiến hành giám định và được trả lời là các giấy tờ này do chính một người viết ra.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định này và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm anh Dương liên tục kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận.

Sau phiên tòa phúc thẩm anh Dương và gia đình đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao với nội dung các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các hồ sơ tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan cho anh Dương.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định lại giấy tờ tài liệu giả và xác định đây không phải là bằng chứng để kết tội anh Dương. Đồng thời, bà Dương Diệu Thu và Nguyễn Thị Thanh Vân đã khai nhận tại cơ quan điều tra Viện KSND tối cao về hành vi làm giả giấy tờ.

Tại cơ quan điều tra, bà Dương Diệu Thu, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Hữu Quang khai nhận, toàn bộ lời khai trước đây tại Công an huyện Đông Anh, cũng như hai phiên tòa là không đúng sự thật.

Viện KSND tối cao cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm rõ các hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án này, đồng thời xem xét xử lý theo pháp luật các hành vi khai báo gian dối, vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản.

Sau khi kiểm tra, xác minh đơn tố giác tội phạm nêu trên, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định: Ngày 18/11/2010, ông Bùi Văn Chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đến Công an huyện Đông Anh tố cáo anh Dương lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của Trung tâm để chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ của Công ty cổ phần dịch vụ-thương mại-xây dựng CODICO và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Khuê.

Ngày 25/7/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Ngọc Dương về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Ngày 5/4/2012, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao thành phố Hà Nội quyết định truy tố ra trước Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử đối với bị can Vũ Ngọc Dương về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự. Bản án số 503/2012/HSST ngày 21/11/2012 của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã xử phạt anh Dương 30 tháng tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Bản án số 565/2013/HSPT ngày 10/9/2013 của Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã quyết định y án sơ thẩm đối với Vũ Ngọc Dương về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Sau phiên tòa phúc thẩm anh Dương và gia đình đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao với nội dung các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các hồ sơ tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan cho anh Dương.

Ngày 25/7/2014, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định trưng cầu Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng giám định lại và xác định: so sánh mẫu ghi của Vũ Ngọc Dương trên các tài liệu là không phải do cùng một người viết, ký ra.

Từ các tài liệu bị làm giả phản ánh không đúng sự thật, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, bắt tạm giam, điều tra, truy tố và xét xử đối với Vũ Ngọc Dương dẫn tới việc đã làm thay đổi toàn bộ sự thật về nội dung, bản chất sự việc. 

 Ngày 10/11, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao có Công văn số 310/VKSNDTC-C6 (P3) gửi Tòa án và Công an thành phố Hà Nội đề nghị xem xét việc tạm hoãn thi hành án đối với anh Vũ Ngọc Dương, bị Tòa án Nhân dân Hà Nội, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội tuyên phạt oan 30 tháng tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản."

Theo H.Minh (tổng hợp)/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news