Tin mới

Ăn tiết canh dơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

Thứ ba, 15/12/2015, 10:50 (GMT+7)

Các bác sĩ và nhà khoa học khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh dơi vì chúng thường chứa mầm bệnh có thể lây nhiễm sang cho con người.

Các bác sĩ và nhà khoa học khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh dơi vì chúng thường chứa mầm bệnh có thể lây nhiễm sang cho con người.

Trước đó, vào ngày 11/12, ông H.M.H (59 tuổi, ngụ thị trấn Phước Long)- Cựu Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu, cùng một số người bạn làm món thịt dơi để nhậu. Tuy nhiên, sau khi uống được vài ly rượu và ăn tiết canh dơi, ông H. đã cảm thẩy khó chịu, đau bụng dữ dội.

Ông H. nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long để cấp cứu. Tuy nhiên, ông H. sau đó đã tử vong.

Trả lời báo Dân Trí ông Lê Thanh Phong, Giám đốc BVĐK huyện Phước Long cho biết, qua hội chẩn ban đầu kết luận ông H.M.H tử vong là do sốc nhiễm trùng đường ruột.

Ông Phong cũng cho biết, nguyên nhân ông H. tử vong do ăn tiết canh dơi là khó có thể xảy ra. Ông cũng đánh giá, có thể do mầm bệnh ở đường ruột ủ lâu ngày nên diễn tiến nhanh dẫn đến bệnh nhân bị sốc và tử vong.

Pha tiết canh dơi. Ảnh báo Kiến Thức

Vụ việc cựu Giám đốc Sở tử vong sau khi ăn tiết canh dơi, đã khiến dư luận xôn xao. Mặc dù cơ quan chức năng không hề khẳng định ông H. tử vong do ăn tiết canh dơi. Tuy nhiên, việc sử dụng những món tiết canh nói chung, và tiết canh dơi nói riêng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Khẳng định trên báo Tuổi Trẻ, Bác sĩ Dương Thiện Phước- Trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay, việc ăn uống tiết (máu) sống hoặc pha rượu uống cho mát, tăng cường sinh lực chỉ là lời đồn thổi, truyền miệng. Thực tế, việc làm này dẫn tới nguy cơ nhiễm khuẩn và ngộ độc thực phẩm do kém vệ sinh, lây truyền dịch cúm H5N1 (trên chim, dơi, gia cầm).

Trên báo Tri Thức Trực Tuyến, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung cũng khẳng định, tiết canh dơi hoàn toàn không phải là vị thuốc bổ dưỡng.

Bản chất của tiết canh là ăn máu sống, trong khi đó, trong máu của dơi nói riêng hay tất cả các con vật khác nói chung đều có thể chứa rất nhiều siêu vi khuẩn, độc tố nguy hiểm, gây bệnh cho người ăn. Đặc biệt, dơi có nguồn gốc bất định, rủi ro khi ăn thịt và tiết canh rất cao. Chúng có thể ăn sâu bọ, côn trùng hoặc các loại cây chứa độc tố. Khi chúng ta ăn, khả năng nhiễm độc xảy ra cao”, báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời lương y Trung.

Ngoài ra, nhiều y bác sĩ cũng khẳng định, dơi là loài động vật rất dễ mang theo mầm bệnh. Việc ăn tiết canh dơi sẽ có nguy cơ lẫy nhiễm các loại vi khuẩn, virus ký sinh trùng gây bệnh, gây nguy hiểm cho con người.

Báo Kiến Thức nêu rõ, một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy, trên có thể dơi mang đến hơn 60 loài virus có thể lây truyền bệnh sang người khi tiếp xúc, ăn phải. Loài động vật này còn mang nhiều virus hơn cả những loài động vật gặm nhắm như chuột.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news