Tin mới

Anh em sinh đôi lấy chị em sinh đôi sinh con có giống nhau?

Thứ hai, 16/05/2016, 12:04 (GMT+7)

Theo chuyên gia y tế, hai anh em sinh đôi lấy hai chị em sinh đôi có thể khi sinh con giống nhau hoặc cũng song sinh nhưng xác xuất không cao.

Theo chuyên gia y tế, hai anh em sinh đôi lấy hai chị em sinh đôi có thể khi sinh con giống nhau hoặc cũng song sinh nhưng xác xuất không cao. 

Thông tin hai anh em sinh đôi kết hôn với hai chị em sinh đôi ở Cà Mau đang thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó nhiều người "tò mò" rằng liệu sau này con của hai cặp vợ chồng đặc biệt này có giống hệt nhau hoặc có khả năng cùng sinh con sinh đôi?

Trước đó, cặp chị em sinh đôi Trần Thị Đậm, Trần Thị Đà cưới anh em sinh đôi Trần Văn Tiền, Trần Văn Vô ở An Giang cũng gây xôn xao cách đây vài năm. Nhất là, vào tháng 10/2014, ảnh chụp hai gia đình anh chị 'Tiền - Vô - Đậm - Đà' cùng hai bé gái giống nhau như "hai giọt nước" khiến không ít người ngạc nhiên.

Ảnh chụp chị em sinh đôi Trần Thị Đậm, Trần Thị Đà cưới anh em sinh đôi Trần Văn Tiền, Trần Văn Vô và hai bé gái giống nhau ở An Giang năm 2014. Nguồn Một Thế Giới

Trao đổi với phóng viên về thắc mắc của một số độc giả, PGS. TS Trần Đức Phấn, Trưởng bộ môn Y sinh học di truyền (Đại học Y Hà Nội) nhận định, khả năng sinh con giống nhau của các cặp đôi đặc biệt nói trên là có nhưng xác xuất không cao. 

"Khả năng sinh đôi con tiếp của cả hai cặp vợ chồng không cao, vẫn chưa có thống kê cụ thể nhưng chỉ ở khoảng 1-2%. Và khả năng có con giống nhau của họ cũng không cao vì gen có nhiều nhiễm thể, có nhiều tiến trình phân bào, nó tạo ra nhiều loại trên một cơ thể, vì vậy nó tạo ra rất nhiều loại tinh trùng chứ không chỉ một loại tinh trùng, tương tự như thế, một cơ thể cũng tạo ra nhiều loại trứng. Ví dụ có khoảng 50 loại trứng thì loại trứng số 1 kết hợp tinh trùng số 1 cho ra một kết quả khác, trong khi đó nếu trứng số 1 kết hợp với tinh trùng số 50 sẽ cho ra một loại khác.", PGS Phấn phân tích.

Hai cặp song sinh Châu Diễm Kỳ, Châu Diễm Phong (22 tuổi) và hai chị em sinh đôi Lê Ngọc Huyền, Lê Huyền Trân ( 18 tuổi) ở Cà Mau. Ảnh VNExpress

Như tin tức đã đưa, đám cưới của hai cặp song sinh Châu Diễm Kỳ, Châu Diễm Phong (22 tuổi) và hai chị em sinh đôi Lê Ngọc Huyền, Lê Huyền Trân ( 18 tuổi) ở Cà Mau vừa được tổ chức và đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Theo thông tin ban đầu, cả hai anh em song sinh Kỳ - Phong được người thân mai mối cho hai chị em Huyền - Trân, họ quyết định đến với nhau sau 5 tháng quen nhau. Đám cưới được tổ chức chung vào ngày 12/5.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news