Tin mới

Ảnh hưởng bão số 15, sóng biển đánh sập hàng chục nhà dân ven biển Phan Thiết

Thứ tư, 20/12/2017, 19:57 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của bão số 15, gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, sóng lớn dâng cao đã ảnh hưởng đến nhiều làng chài ven biển Bình Thuận. Sóng cao bất thường kèm tiếng gầm rú dữ dội, khiến người dân ăn không ngon ngủ không yên vì nơm nớp lo sợ.

Do ảnh hưởng của bão số 15, gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, sóng lớn dâng cao đã ảnh hưởng đến nhiều làng chài ven biển Bình Thuận. Sóng cao bất thường kèm tiếng gầm rú dữ dội, khiến người dân ăn không ngon ngủ không yên vì nơm nớp lo sợ.

Chiều 20/12, sóng tiếp tục dâng cao. Những gia đình có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đã dời đến ở tạm tại nhà người quen gần đó để đảm bảo an toàn tính mạng. Ảnh: TTXVN

Theo tin tức trên VOV, TTXVN, từ đêm 19/12 đến cuối giờ chiều 20/12, do ảnh hưởng của bão số 15, gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, sóng lớn dâng cao bất thường đã ảnh hưởng đến nhiều làng chài ven biển Bình Thuận. Trong đó, ảnh hưởng nặng nhất là các khu vực làng chài ven biển Liên Hương (huyện Tuy Phong), phường Thanh Hải và xã Tiến Thành (thành phố Phan Thiết). 

Tại khu vực thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, sóng biển xâm thực tiếp tục ăn sâu vào bờ biển đã từng bị sạt lở dài hơn 1km trong những năm trước.

Đã có ít nhất 11 căn nhà bị sập đổ, hơn 1.000m bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu bị sóng biển khoét sâu. Ngoài những ngôi nhà bị đánh sập hoàn toàn, 49 nhà dân trong khu vực đang bị sóng biển đe dọa, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 

Sóng cao bất thường kèm tiếng gầm rú dữ dội, đánh thẳng vào khu dân cư vào ban đêm khiến người dân ăn không ngon ngủ không yên vì nơm nớp lo sợ.

Theo người dân địa phương, mỗi năm vào mùa gió bấc (từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch hàng năm), gió mạnh kết hợp sóng lớn, triều cường dâng cao cuốn trôi hàng trăm mét đất ra biển, gây sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng xâm thực có thể kéo dài khoảng 3- 4 tháng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đồn Biên phòng Thanh Hải đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với địa phương tổ chức di dời đồ đạc, sơ tán người dân về nơi tạm trú an toàn. Đồng thời, cùng người dân làm kè tạm để ngăn sóng, giữ tài sản cho bà con.

Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho biết: Thường trực ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP đã phối hợp với địa phương tiến hành phương án 4 tại chỗ, huy động lực lượng Quân sự, Biên phòng, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích giúp các hộ dân di dời đồ đạc, chằng chống nhà cửa, làm kè chắn sóng khi thủy triều rút nhằm hạn chế phần nào những thiệt hại do biển xâm thực gây ra.

TP chỉ đạo địa phương bố trí lực lượng túc trực theo dõi, bám sát và báo cáo để kịp thời xử lý. Đối với 11 hộ dân có nhà bị đổ sập hoàn toàn, trước mắt, TP vận động bà con tạm trú tại nhà người thân; tiếp theo sẽ rà soát, khẩn trương bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân trong vùng nguy cơ cao di dời đồ đạc, không ở lại trong nhà vào ban đêm để tránh thiệt hại về người.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news