Tin mới

Ảnh: Kinh hoàng lô hàng 100.000 tấn thịt thối quá hạn 40 năm

Thứ tư, 24/06/2015, 20:59 (GMT+7)

Một lô hàng “khủng” 100 nghìn tấn thịt quá hạn sử dụng từ thời “Mao Trạch Đông” (theo cách gọi của truyền thông Trung Quốc) mới bị phát hiện tại nước này.

Một lô hàng “khủng” 100 nghìn tấn thịt quá hạn sử dụng từ thời “Mao Trạch Đông” (theo cách gọi của truyền thông Trung Quốc) mới bị phát hiện tại nước này.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, hơn 100.000 tấn thịt nhập lậu thu giữ được từ đầu tháng 6-2015, bao gồm cánh gà, thịt bò và thịt lợn không rõ nguồn gốc được vận chuyển qua Hồng Kông và đưa về Trung Quốc tiêu thụ. Ước tính, số thịt bị tịch thu có giá trị lên đến hơn 3 tỷ Nhân dân tệ (tương đương với 483 triệu USD).

Sau khi kiểm tra, các quan chức đã phát hiện một phần số thịt bị thu giữ được trữ đông lên đến 40 năm qua, có nghĩa là nó được đóng gói từ những năm 1970. Hầu hết số thịt đều thối rữa và chảy nước.

Một phần lô hàng khủng bị bắt giữ

 Theo hồ sơ vụ án, thịt đông lạnh được tuồn về Trường Sa và phân phối cho các đầu mối đến nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc.

Đám chân gà mốc xanh

Một chiếc đầu chó nằm trong lô hàng

Thịt có thể bảo quản được trong một thời gian dài nếu được đóng băng, tuy nhiên các nhà chức trách cho biết, thịt nhập lậu thường được di chuyển bằng xe tải cỡ lớn qua nhiều chặng nên bảo quản trong điều kiện kém mất vệ sinh.

Nhiều loại thịt đã quá hạn sử dụng trên 40 năm. Giới truyền thông TQ gọi là "thịt 7X", "thịt xác chết"...

 “Để tiết kiệm chi phí, những kẻ buôn lậu thường thuê xe thường thay vì xe đông lạnh. Vì vậy thịt sẽ bị rã đông nhiều lần trước khi đến tay khách hàng”, ông Yang Bo, một quan chức chống buôn lậu ở địa phương cho biết.

Thịt được đóng băng nhiều lần sau khi rã đông là một mối nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. Các nhà chức trách đã cảnh báo rất khó khăn để phân biệt được thịt tươi và thịt bảo quản hàng chục năm nếu chúng được đóng băng đông cứng.

Truyền thông Trung Quốc đã đặt tên cho những thực phẩm độc hại này là "chân giò 7x", "cánh gà 8x" hay "thịt xác chết" ...

Chi cục Hải quan thành phố Trường Sa tỉnh Hồ Nam cho biết, đây là vụ buôn lậu thực phẩm đông lạnh độc hại quy mô lớn nhất từ trước đến nay bị cơ quan này phát giác. Khi mở các container, mùi xú uế bốc lên nồng nặc khiến các nhân viên kiểm tra suýt nữa thì nôn ói.

2 nhóm buôn lậu "thịt xác chết" bị bắt hôm 1/6 có 20 người, trong đó 17 người quê Hồ Nam, 2 người Quảng Tây và 1 người ở Quảng Đông. Điều đáng nói là những thực phẩm đông lạnh trong kho hàng chục năm trời này không chỉ được bán qua mạng internet mà còn được các con buôn dùng hóa chất tẩy rửa và đổ mối cho siêu thị, nhà hàng và các quán ăn đường phố.

Theo Tân Hoa Xã, đường dây buôn lậu này thu gom phụ phẩm gia súc gia cầm từ các nước trong khu vực với giá rẻ, đóng container gửi về Hồng Kông, sau đó trung chuyển về cảng Hải Phòng của Việt Nam rồi thuê nhân công vác qua khu vực cửa khẩu Móng Cái vào nội địa Trung Quốc tiêu thụ, QQ News cho biết.

Tuy nhiên BBC tiếng Việt ngày 24/6 dẫn nguồn tin AFP nói rằng, giới chức tỉnh Hồ Nam đã bắt quả tang 800 tấn thịt thối "từ thời Mao Trạch Đông" đang chuẩn bị được vận chuyển sang Việt Nam và Hong Kong để tiêu thụ

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news