Tin mới

Apple bị một người dân kiện hơn 10 tỷ USD vì ăn cắp thiết kế

Thứ năm, 30/06/2016, 08:15 (GMT+7)

Một người đàn ông tên Thomas S. Ross ở bang Florida, Mỹ vừa đệ đơn lên toà án để đòi bồi thường 10 tỷ USD.

Một người đàn ông tên Thomas S. Ross ở bang Florida, Mỹ vừa đệ đơn lên toà án để đòi bồi thường 10 tỷ USD.

Cụ thể, theo DailyDot thì Thomas S. Ross, người đàn ông đang sống tại Florida (Mỹ), cho rằng iPhone, iPod và cả iPad đã sao chép lại ý tưởng về thiết bị đọc điện tử có tên "Electronic Reading Device" (ERD).

Thiết kế của thiết bị có tên ERD xuất hiện từ 1992, rất lâu trước khi iPhone, iPod hay iPad của Apple trình làng.

Nói với báo chí, Thomas cho rằng mình đã có ý tưởng về iPhone và có bản vẽ từ năm 1992. Trong đó, Thomas mô tả một thiết bị có màn hình cảm ứng, bo cong bốn góc và có phím vật lý phía dưới màn hình. Thomas nộp đơn đăng ký bảo hộ ý tưởng này nhưng đến năm 1995, ông bị từ chối cấp quyền sở hữu trí tuệ bởi không đủ tiền đóng phí.

Trong khoảng thời gian từ ngày 23/5 tới ngày 10/9 năm 1992., Ross đã thiết kế ba bản vẽ tay kỹ thuật của một thiết bị hình chữ nhật với các góc tròn thể hiện sự kết hợp giữa thiết kế và chức năng theo cách chưa từng tồn tại trước năm 1992.

Electronic Reading Device được cho là bị iPhone sao chép lại thiết kế.

Bên cạnh đó, Thomas S.Ross cũng cho rằng mình đã bị "tổn thương một cách sâu sắc và không thể bù đắp" và không thể đo đếm được bằng tiền.Dù vậy trong đơn kiện của Ross yêu cầu Apple phải bồi thường tới 10 tỷ USD cũng như trả thêm 0,5% doanh số bán thiết bị của họ trong tương lai.

Vụ án được tòa án Florida Southern District Court tiếp nhận vào ngày 27/6 vừa qua nhưng chưa rõ sẽ được xử vào ngày nào.

Trang Vũ (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news