Tin mới

Video: Bà cụ 88 tuổi thông thạo 4 ngoại ngữ dù không hề qua trường lớp nào

Chủ nhật, 29/05/2016, 19:44 (GMT+7)

Dù không học qua trường lớp nhưng cụ Nguyễn Thị Định – 88 tuổi, làm nghề bán nước giải khát vẫn nói được tới bốn ngoại ngữ (Anh, Pháp, Hoa và Campuchia).

Dù không học qua trường lớp nhưng cụ Nguyễn Thị Định – 88 tuổi, làm nghề bán nước giải khát vẫn nói được tới bốn ngoại ngữ (Anh, Pháp, Hoa và Campuchia).

Theo tin trên Tuổi trẻ, Thanh niên, Cụ bà nói được 4 ngoại ngữ tên thật là Trần Thị Định, ngụ tại Q. 4, TP. Hồ Chí Minh, bán quán nước tại góc đường Phạm Ngũ Lão và Trần Hưng Đạo đã ngót 38 năm. Người thân thiết ở khu này gọi bà là bà Ba, cô Ba.

Bà Ba chia sẻ: “Không chỉ tiếng Anh, tiếng Pháp mà bất cứ ngoại ngữ nào nếu để ý là chúng ta có thể học được ngay. Tôi chủ động hỏi nhiều, nghe nhiều và bắt chước nhiều. Nhưng có lẽ do tôi may mắn được tiếp xúc với người bản xứ của ngôn ngữ đó nên có thể nói chuẩn. Vì thế mà bao năm qua tôi bán nước ven đường nhưng cứ có khách nước ngoài vào mua, hỏi gì, nói gì tôi biết ngay. Nhiều lúc có một số thanh niên đi chơi công viên rồi thấy tôi đối đáp bằng ngoại ngữ với người nước ngoài nên đứng lại hỏi thăm, tôi cũng chỉ cho họ cách học ngoại ngữ nhanh là chỉ có tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài”.

Xem video cụ Định nói 4 ngoại ngữ:

Mỗi khi có người đi qua, bất kể già trẻ, gái trai, cụ đều chào hỏi vui vẻ và mời mua nước. Cụ cho biết, sự hòa đồng, cởi mở với mọi người cũng chính là cách giúp mình xích lại gần nhau hơn với người nước ngoài. Từ đó, cơ hội nói chuyện với họ nhiều hơn.

Bà Ba cho biết mình, bà sinh ra tại Tây Ninh, giáp giới Campuchia. Do sáng dạ nên bà Định thạo tiếng Campuchia nhờ tiếp xúc với người bên kia biên giới qua.

Năm 1970, bà lên Chợ Lớn bán cà phê cho người cô. Sống trong cộng đồng người Hoa nên bà sớm rành tiếng Hoa.

Thời gian rảnh rỗi, bà đi chăm sóc sắc đẹp cho vợ các đại gia là người nước ngoài tại Chợ Lớn nên vốn liếng ngoại ngữ Anh, Pháp tăng dần. Sau đó bà lập gia đình với ông Nguyễn Văn Ba, chuyển về sinh sống tại đường Tôn Thất Thuyết (P.3, Q.4) cho đến nay.

Tháng 6/1975, bà ra góc phố Phạm Ngũ Lão – Trần Hưng Đạo để bán nước giải khát cho khách Tây. Từ đó, suốt ngày bà giao tiếp với khách bằng tiếng Anh và Pháp. Người dân quanh vùng gọi bà bằng cái tên thân quen là cô Ba.

Bà Ba đôi khi còn trổ tài thông dịch dùm cho rất nhiều chú xe ôm, cô bán nước, bà bán ổi mía ghim… xung quanh đó. Nếu có khách Tây nào lỡ lạc đường đi ngang, cụ cũng làm “hướng dẫn viên” luôn. “What do you buy?” (Anh muốn mua gì?), “Coffee, Coca or Water?” (Mua cà phê, coca hay là nước suối?) hay “Ben Thanh market over there (chợ Bến Thành ở đằng kia)”, bà nói một cách niềm nở.

Được biết, nhiều vị khách nước ngoài cũng gọi bà là Cô Ba, bà Ba và thường xuyên ghé quán lề đường uống nước ủng hộ cho cụ già này.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news