Tin mới

Bà Lê Thị Thủy: Bí thư huyện vượt thẩm quyền khi chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn UBKT TƯ

Thứ năm, 08/11/2018, 13:53 (GMT+7)

Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ Lê Thị Thủy cho biết, việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) "chỉ đạo công an theo dõi đoàn Ủy ban KTTƯ" là vượt thẩm quyền và bà này đã nhận khuyết điểm.

Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ Lê Thị Thủy cho biết, việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) "chỉ đạo công an theo dõi đoàn Ủy ban KTTƯ" là vượt thẩm quyền và bà này đã nhận khuyết điểm.

Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa Hồ Thị Lệ Hà. Ảnh: Tiền phong


Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khi về kiểm tra tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phát hiện trong cuốn sổ họp giao ban của Thường trực Huyện ủy có ghi "Bí thư huyện ủy chỉ đạo công an theo dõi đoàn kiểm tra".

Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa Hồ Thị Lệ Hà sau đó trả lời trên báo chí cho rằng, bà không hề chỉ đạo công an theo dõi đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, mà chỉ "chỉ đạo công an bám sát tình hình để có phương án bảo vệ đoàn" khi về làm việc tại huyện này.

Theo lời bà Hà, người viết từ "theo dõi" trong cuốn sổ họp giao ban là ông Phục (Chánh văn phòng Huyện ủy Hướng Hóa) và việc viết này là do nhầm.

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho hay, việc chỉ đạo công an theo dõi đoàn công tác là một nội dung nằm trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về sai phạm tại Huyện ủy Hướng Hoá.

Theo thông tin cùa bà Thủy, thời điểm đoàn của Ủy ban KTTƯ về kiểm tra tại huyện Hướng Hóa, địa phương đang chuẩn bị hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có một số vấn đề phức tạp, huyện lý giải là để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra.

"Tuy nhiên, thực tế không có quy định nào như vậy và việc Bí thư huyện ủy chỉ đạo công an là vượt thẩm quyền", bà Thủy nêu rõ.

Bà Lê Thị Thủy.

Bà Thủy cho hay, sau khi được cơ quan kiểm tra chỉ rõ khuyết điểm, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa đã nhận thức được vấn đề và xin chịu trách nhiệm.

"Khi cán bộ trong đoàn chỉ ra các khuyết điểm thì Bí thư huyện ủy đã nhận và xem đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Còn đây là một cán bộ nữ trẻ được đào tạo bài bản, làm ở nhiều lĩnh vực và có thực tiễn. Cán bộ như vậy cũng rất hiếm và việc sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa để thời gian tới công tác tốt hơn", bà Thủy nêu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết thêm, sau sự việc xảy ra ở Hướng Hóa, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã trao đổi, làm việc với tỉnh Quảng Trị, các địa phương để nhắc nhở trong phương pháp làm việc cần cách thức phù hợp để vừa làm tốt công tác an ninh trật tự và đảm bảo hoạt động cho đoàn.

"Khi các đoàn của Ủy ban Kiểm tra TƯ xuống nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn nếu họ có khuyết điểm thì chỉ ra cho họ khắc phục còn hơn là họ không biết dẫn đến có khuyết điểm tiếp và cộng lại nhiều lần sẽ nguy hiểm hơn.

Do đó, hầu như hoạt động của các đoàn của UBKTTƯ không có áp lực, nặng nề, đặc biệt, các đoàn đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó công tác Đảng với địa phương, cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác.

Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm còn khi đã mắc phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm, khắc phục", bà Thủy nhấn mạnh.

Cuối tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa và 2 người nữa là: ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa; ông Võ Thanh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hướng hóa.
Bà Hà bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, điều chuyển vị trí công tác khác, không tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy. Ông Vân bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và ông Thanh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi giữ chức vụ hiện tại.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news