Tin mới

Bà mẹ đơn thân sống khỏe với lương tháng 5 triệu đồng

Thứ bảy, 04/06/2016, 08:58 (GMT+7)

Là một người mẹ đơn thân với mức lương tháng chỉ 5 triệu đồng nên cuộc sống của chị không dễ dàng như những người khác. Tuy nhiên, nhờ biết cách chi tiêu hợp lý mà chị cùng cô con gái nhỏ vẫn có một cuộc sống ổn định và đầy đủ.

Là một người mẹ đơn thân với mức lương tháng chỉ 5 triệu đồng nên cuộc sống của chị không dễ dàng như những người khác. Tuy nhiên, nhờ biết cách chi tiêu hợp lý mà chị cùng cô con gái nhỏ vẫn có một cuộc sống ổn định và đầy đủ.

Các bà nội trợ, các bà mẹ trẻ đang truyền tay nhau chia sẻ của một bà mẹ đơn thân về cách chi tiêu trong cuộc sống chỉ với mức lương 5 triệu đồng. Lời chia sẻ này được đăng tải trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội. Mới đây chia sẻ này đã được Vietnamnet trích dẫn lại.

Bảng chi tiêu hàng tháng của bà mẹ đơn thân có mức lương tháng chỉ 5 triệu đồng. Ảnh: Emdep.vn 

Chị là một bà mẹ đơn thân 29 tuổi, có một cô con gái 3 tuổi. Hiện chị đang là nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân. Hàng tháng chị nhận mức lương chỉ 5 triệu đồng nhưng cả hai mẹ con vẫn sống tốt tại thành phố lớn, không chỉ thế mỗi tháng chị còn tiết kiệm được một khoản tiền nhất định.

Ngoài lương tháng của mình chị không có bất kỳ một sự hỗ trợ nào, có chăng chỉ là căn nhà 27m2 do bố mẹ chị tích cóp mua cho. Ban đầu khi bước chân vào cuộc sống tự lập cùng cô con gái nhỏ chị cũng rất bỡ ngỡ. Do chưa biết cách chi tiêu hợp lý nên vài chục triệu chị tích cóp trước đó cũng bị tiêu hết, thậm chí còn phải vay mượn, nhờ vả người thân.

Tuy nhiên, sau một thời gian chị đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm và cách chi tiêu cho cả hai mẹ con hợp lý hơn. Theo đó, với mức lương 5 triệu đồng/tháng chị chia ra làm 3 khoản chi: chi tiêu cho con, chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày và một khoản dành cho tiết kiệm.

Chi tiêu cho con

Con chị học tại một trường mầm non công lập, mức giá cả trong trường cụ thể là: tiền bán trú 180.000 đồng/tháng, tiền học phí 90.000 đồng/tháng, tiền ăn 484.000 đồng/tháng (22.000/ngày ăn x 22 ngày). Như vậy tổng tiền ăn học của con là 754.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, chị cũng mua thêm sữa, hoa quả để tẩm bổ cho bé. Mỗi tháng chị mua cho bé dùng 1 hộp sữa bột 900 gram giá 230.000 đồng/lít, hằng ngày bé uống thêm 1 hộp sữa tươi hoặc 1 hộp sữa chua khoảng 5.000 đồng x 30 ngày = 150.000 đồng. Tiền hoa quả thì khoảng 100.000 đồng/tháng, mùa nào thức ấy.

Tiền mua đồ chơi hoặc đưa bé đi khu vui chơi thì tháng nọ bù tháng kia, dao động vào khoảng 200.000 đồng/tháng.

Chi tiêu sinh hoạt

Những ngày trong tuần, chị đi làm cả ngày nên hai mẹ con chỉ dùng bữa tối tại nhà, mỗi bữa ăn cũng không quá cầu kỳ chỉ cần một món mặn và một món canh là đủ. Chị cũng thường xuyên thay đổi thức ăn để làm phong phú mâm cơm, trung bình mỗi bữa tiêu khoảng 40.000 đồng, tính ra cả tháng chi hết 1.200.000 đồng cho tiền ăn uống.

Các mức phí sinh hoạt tại gia khác như: tiền điện, nước, ga vào khoảng 200.000 đồng/tháng. Tiền dầu ăn, nước mắm,… khoảng 50.000 đồng. Xà phòng, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm: 50.000 đồng. Tiền điện thoại, xăng xe 300.000 đồng.

Riêng khoản tiền cưới xin, thì tháng nọ bù tháng kia, trung bình hết khoảng 500.000 đồng. Còn lại 500.000 đồng mỗi tháng là dành mua sắm cho hai mẹ con.

Khoản dành cho tiết kiệm

Không có nhiều tiền dư dả nhưng tháng nào chị cũng phải dành ra 500.000 đồng để đề phòng những lúc đau ốm hay có việc gấp. Ngoài khoản thu nhập cố định hàng tháng, chị còn tích cóp tiền lương thưởng cùng với khoản chi tiêu hàng tháng có thừa lại, toàn bộ số tiền này được chị sử dụng để mua sắm đồ cần thiết trong gia đình hoặc cho vào tài khoản tiết kệm cho con học hành.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news