Tin mới

Bắc Bộ sẽ tiếp tục đón thêm 3-5 đợt rét đậm, rét hại trong tháng 1/2019

Thứ tư, 02/01/2019, 09:45 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 1/2019, miền Bắc sẽ tiếp tục đón thêm không khí lạnh gây rét đậm, rét hại. Đặc biệt khu vực vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sapa, .. có thể xuất hiện băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 1/2019, miền Bắc sẽ tiếp tục đón thêm Không khí lạnh gây rét đậm, rét hại. Đặc biệt khu vực vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sapa, .. có thể xuất hiện băng giá.

Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 1/2019, không khí lạnh ở phía bắc còn hoạt động mạnh và có khoảng 3-5 đợt. Đặc biệt đến nửa cuối tháng 1 cũng có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài.

Bắc Bộ chuẩn bị đón 3 – 5 đợt rét đậm, rét hại trong tháng 1. Ảnh Dân Việt

Theo đó, đợt rét đậm, rét hại này kỉ lục 10 năm tại miền Bắc còn tiếp diễn đến hết ngày 4/1/2019. Tại những vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sapa,..nhiều khả năng xuất hiện băng giá nhưng sẽ không kéo dài.

Bên cạnh đó, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước như tình hình rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá sẽ xuất hiện tại khu vực các tỉnh miền Bắc trong những ngày tháng 1. Cùng với đó là các hiện tượng dông lốc, mưa đá nhiều khả năng xảy ra tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa lớn cục bộ còn có khả năng xảy ra ở khu vực miền Trung.

Nhìn chung về nhiệt độ thì nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc trung bình tháng phổ biến cao hơn so với mức trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C.

Tổng lượng mưa tháng ở khu vực Bắc bộ có xu thế cao hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa đầu tháng. Theo đó, tổng lượng mưa khu vực Trung bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm 20-50%; Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện mưa trái mùa, tập trung vào 10 ngày đầu tháng.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, mùa đông năm 2018 đến sớm hơn so với 5 năm gần đây. 

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, tháng 12/2018, tháng 1 và tháng 2/2019 sẽ là tâm điểm rét của mùa đông năm nay. Đây là thời điểm xuất hiện dày đặc các đợt rét đậm, rét hại.

“Năm nay theo nhận định của chúng tôi, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm 2018-2019 có xu hướng xuất hiện trong khoảng nửa cuối tháng 12, tương đương so với trung bình nhiều năm.

Trong mùa đông xuân 2018-2019 rét đậm rét hại không kéo dài, khoảng 4-7 ngày, tập trung tháng 1/2019 và nửa đầu tháng 2/2019”, ông Hải chia sẻ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news