Tin mới

Bác sĩ bị đánh gãy xương: Giám đốc BV Việt Đức bất bình

Thứ hai, 29/09/2014, 19:24 (GMT+7)

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết, ông rất bất bình trước sự việc bác sĩ cấp cứu bị đánh gãy xương gò má.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết, ông rất bất bình trước sự việc bác sĩ cấp cứu bị đánh gãy xương gò má.

 

Chiều ngày 24/9, Công an phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Đỗ Mạnh Tuấn, sinh năm 1988, ở 28 ngõ chùa Liên, Cầu Dền, Hà Nội, để điều tra làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. Đối tượng Đỗ Mạnh Tuấn hành hung bác sĩ Phạm Thanh Tùng (Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn) khiến anh gãy xương gò má.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết, ông rất bất bình trước sự việc bác sĩ bị đánh gãy xương gò má.

Bác sĩ Quyết cho rằng, dù các bác sĩ có bản lĩnh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và tinh thần làm việc.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, tại bệnh viện, tuy không có trường hợp hành hung bác sĩ nhưng cũng có lúc xảy ra to tiếng giữa đôi bên.

 
Bác sĩ Phạm Thanh Tùng bị đánh gãy xương gò má đang điều trị tại bệnh viện

Ông Quyết dẫn chứng, trường hợp bị tai nạn gãy chân khá nặng, người nhà khăng khăng phải mổ ngay. Trong khi đó, còn có nhiều trường hợp tai nạn khác bị dập lách, dập gan cũng đang rất cần vào phòng mổ.

“Lúc này, các bác sĩ sẽ phải giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu, đối với các trường hợp gãy chân chưa thật sự cần thiết phải mổ ngay, chỉ cần sơ cứu trước mắt vì gãy chân không ảnh hưởng ngay đến tính mạng. Lúc này, cần phải ưu tiên cho người bị dập gan, dập lách. Bác sĩ không đưa họ vào phòng mổ ngay, nguy cơ tử vong rất cao. Nếu giải thích hợp tình hợp lý, người nhà bệnh nhân hiểu ra vấn đề, họ sẽ thông cảm”, PGS Quyết nói.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết, hiện Bệnh viện Việt Đức có khoảng hơn 100 bảo vệ bố trí tại tất cả các bộ phận, khoa phòng trong bệnh viện. Dù ở tính huống nào, lực lượng bảo vệ cũng sẵn sàng ứng phó.

Ông cho rằng, dù bác sĩ có khó khăn cũng cần phải giải thích thấu tình đạt lý cho người dân để cho người dân hiểu.

“Tôi phải khẳng định, bác sĩ chữa cho bệnh nhân không mong muốn được người bệnh mang ơn. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ, lương tâm của người thầy thuốc”.

 
Giám đốc BV Việt Đức bất bình trước hành động bác sĩ bị đánh. (Ảnh: LP)

Ông Quyết chia sẻ: “Tôi mong người dân hiểu được đặc thù của ngành y. Bởi bệnh tật diễn biến bất thường, bác sĩ đôi khi không thể đáp ứng ngay lập tức được. Vì thế, rất mong người dân hiểu, bởi tất cả các bác sĩ khi khám chữa bệnh đều phải cố gắng hết sức mình để cứu chữa, giành giật tính mạng cho bệnh nhân”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết, để giảm thiểu tình trạng hành hung bác sĩ, bệnh viện chỉ đạo cho tất cả các bác sĩ p-hải giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu về tình trạng của bệnh nhân.

“Bệnh viện luôn tránh những điều đáng tiếc xảy ra nhất là những sự việc xô xát trong bệnh viện, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh”, ông Quyết nói.

 “Giải thích cho bệnh nhân hiểu mới không xảy ra những vụ hành hung đáng tiếc như thời gian qua”, ông Quyết nói.

Ông Vũ Văn Giang, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, sau sự việc xảy ra, phía công an Hà Nội đã điều động 3 người thuộc lực lượng cảnh vệ đến bệnh viện đảm bảo an ninh. Bệnh viện đã ký liên kết với công an phường sở tại, một ngày vào kiểm tra 2 lần tại bệnh viện.

Ông Giang đánh giá đây là sự việc hành hung lớn nhất đã từng xảy ra tại bệnh viện. Các bác sĩ và nhân viên bệnh viện rất hoang mang.
Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, người nhà hành hung bác sỹ là nỗi lo toàn ngành y tế, đe dọa đến sự an toàn của đội ngũ cán bộ ngành y đang hàng ngày hàng giờ khám chữa bệnh cho người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news