Tin mới

Bác sĩ Hoàng Công Lương cảm thấy thất vọng khi nhận bản kết luận điều tra lần 2

Thứ năm, 13/09/2018, 14:52 (GMT+7)

Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung (lần 2), đề nghị truy tố Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người, song vị bác sĩ này khẳng định bản thân không phạm tội.

Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung (lần 2), đề nghị truy tố Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người, song vị bác sĩ này khẳng định bản thân không phạm tội.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung (lần 2) vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ngày 29/5/2017 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cảm thấy thất vọng khi nhận bản kết luận điều tra lần 2 - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 kết luận: Bị can Hoàng Công Lương, tốt nghiệp trường Đại học Y - Dược thuộc Đại học Thái Nguyên, được tuyển dụng và phân công công việc tại khoa Hồi sức tích cực theo Quyết định số 256/QĐ-BVĐKT-TC ngày 16/5/2011 của Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Là bác sĩ Chuyên khoa I tại khoa Hồi sức tích cực cho đến ngày 23/7/2018 được điều động tới làm việc tại phòng Công nghệ thông tin bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình theo quyết định số 116/QĐ-BVĐKT.

Với các căn cứ: Hoàng Công Lương là bác sĩ có đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Tại Công văn số 1084/SYT-NVY ngày 16/8/2018 của sở Y tế tỉnh Hoà Bình có nêu: "Việc Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký của bác sĩ Huyền, Linh trong các bệnh án là để xác nhận việc khám và ra y lệnh của bác sĩ Huyền, Linh". Do đó, xác định Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận nhân tạo trong ca chạy lọc thận ngày 29/5 /2017 tại Đơn nguyên lọc thận máu.

Với các tài liệu: Hệ thống lọc nước RO2 vừa sửa chữa ngày 28/5/2017, chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI; phòng vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, làm thủ tục bàn giao cho Đơn nguyên lọc máu, nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định... mới chỉ nghe thông báo của hai điều dưỡng viên về việc phòng vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2; đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã y lệnh của các bác sĩ khác để tiến hành cho việc chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng xác định, về ý thức chủ quan, Hoàng Công Lương không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nêu trên. Mặc dù với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, vai trò là một bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì bị can Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Do vậy cơ quan CSĐT xét thấy hành vi phạm tội của Hoàng Công Lương đã đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người với lỗi vô ý cẩu thả. Do đó, ngày 22/8/2018, cơ quan CSĐT đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can số 10/PC45 đối với bị can Hoàng Công Lương nay khởi tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 98 Bộ Luật Hình sự năm 1999 nay là Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khi nhận được bản Kết luận điều tra bổ sung (lần 2) của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình đề nghị truy tố về tội Vô ý làm chết người, bác sĩ Hoàng Công Lương nói: "Tôi rất buồn và hoàn toàn không đồng ý với bản Kết luận bổ sung lần thứ 2 này. Tuy nhiên, tôi tôn trọng quyết định của những người có thẩm quyền điều tra vụ án".

Bác sĩ Lương cũng bày tỏ sự hy vọng vào viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình sẽ xem xét vụ án một cách thấu đáo để có quyết định đúng đắn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

"Giờ đây, mong muốn lớn nhất của tôi là trả lại công bằng cho các nạn nhân-những bệnh nhân thân yêu của tôi và bản thân tôi được sớm trở lại với công việc mơ ước là chữa bệnh cứu người", bác sĩ Lương chia sẻ.

Tư Viễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news