Tin mới

Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước sau khi bị truy tố

Thứ bảy, 21/04/2018, 22:27 (GMT+7)

Trong bức tâm thư dài 7 trang, bác sĩ Hoàng Công Lương mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo xem xét lại bản chất vụ án, xét xử công khai, minh bạch, đúng người đúng tội.

Trong bức tâm thư dài 7 trang, bác sĩ Hoàng Công Lương mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo xem xét lại bản chất vụ án, xét xử công khai, minh bạch, đúng người đúng tội.

Sáng 21/4, trao đổi với PV, bác sĩ  (cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo, bị truy tố vì liên quan tới sự cố 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết đã có tâm thư dài 7 trang gửi đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ để trình bày vụ việc của mình.

Theo bác sĩ Lương, anh đã phải suy nghĩ, đấu tranh tinh thần và rất khó khăn mới dám viết gửi tâm thư trình bày "việc nhỏ của mình" đến các vị lãnh đạo. Lá thư cũng được chuyển vào chiều 20/4.

Trong thư, anh Lương xưng "cháu" và nhắc lại sự cố nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/5/2017 tại đơn nguyên thận nhân tạo, khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong. 

Anh bị khởi tố, sau đó truy tố vì được xác định có liên quan trách nhiệm.

Theo bác sĩ Lương, nguyên nhân của vụ việc được xác định là do trước đó 1 ngày, đơn vị bảo dưỡng đã bất cẩn để tồn dư một lượng lớn hóa chất trong hệ thống nước RO dùng để chạy thận nhân tạo.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình và các chuyên gia y tế tuyến Trung ương xác định, bác sĩ, điều dưỡng tại đơn nguyên thận nhân tạo đã thực hiện chạy thận nhân tạo cho các bệnh nhân đúng với quy trình chạy thận nhân tạo chu kỳ do Bộ Y tế ban hành năm 2014.

Khi sự cố xảy ra đã xử trí cấp cứu bệnh nhân theo đúng phác đồ cấp cứu.

Anh Lương khẳng định, với trách nhiệm của bác sĩ điều trị, anh và các bác sĩ đã làm hết trách nhiệm và nhiệm vụ trong công tác khám, cứu chữa người bệnh.

Bác sĩ điều trị như anh không được đào tạo chuyên môn về các trang thiết bị cũng như hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận nhân tạo và không có nghiệp vụ, khả năng kiểm soát chất lượng nước RO có đảm bảo hay không.

Nhiệm vụ, trách nhiệm đảm bảo nguồn nước RO phục vụ cho chạy thận nhân tạo là trách nhiệm của đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa và phòng vật tư, thiết bị y tế của bệnh viện. Việc bàn giao sau khi bảo dưỡng, sửa chữa là trách nhiệm của các đơn vị này.

Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước sau khi bị truy tố - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn tham gia điều trị, chăm sóc cho các bệnh nhân sau khi được tại ngoại.

Các bác sĩ chỉ là người sử dụng nguồn nước RO phục vụ cho công tác điều trị chạy thận nhân tạo sau khi đã được phòng vật tư, thiết bị y tế của bệnh viện bàn giao lại. Khi đã bàn giao cho đơn nguyên thận nhân tạo thì có nghĩa nước đã an toàn. 

Theo anh Lương, các bác sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm trong công tác khám chữa bệnh nếu dẫn đến tử vong. Nhưng không thể buộc phải chịu trách nhiệm không thuộc chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

Chính vì vậy, khi nhận được cáo trạng truy tố, cá nhân anh rất bàng hoàng, đau xót. Anh không cắt nghĩa nổi tại sao mình lại là can phạm trong vụ việc không thuộc trách nhiệm của bản thân.

Gần 1 năm qua, anh đã phải sống trong thân phận một bị can sắp phải đứng trước bục khai báo của bị cáo. Đó là điều mà chưa bao giờ anh tưởng tượng được và gia đình, dòng họ sẽ phải sống trong cảnh điều tiếng bất an.

Bác sĩ Lương mong muốn các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước giúp đỡ cho xem xét lại bản chất vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người, đúng pháp luật, tránh làm oan sai người vô tội và để người dân giữ trọn niềm tin vào thầy thuốc, cơ sở y tế.

Vụ biến chứng chạy thận làm 8 người bệnh tử vong và 10 người bị tai biến nặng xảy ra tại đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Hoà Bình hôm 29/5/2017.

Sau khi tai biến xảy ra, 10 bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, xấp xỉ 100 bệnh nhân lọc máu tại bệnh viện này được chuyển về lọc máu chu kỳ tại nhiều Bệnh viện ở Hà Nội.

Cơ quan công an vào cuộc và xác định nguyên nhân vụ tai biến là do hàm lượng florua tồn dư sau bảo trì hệ thống nước RO sử dụng để chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép. Đơn vị bảo trì hệ thống đã sử dụng loại hoá chất ngoài danh mục cho phép để bảo trì.

Cơ quan công an cũng đã bắt tạm giam 3 người để điều tra vụ việc, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương. Sau đó bác sĩ Lương đã được tại ngoại.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình Trương Quý Dương bị cách chức sau vụ việc này. Cho đến nay gia đình 8 nạn nhân tử vong sau tai biến chạy thận vẫn chưa được đền bù do bệnh viện và các gia đình chưa đồng thuận về mức bồi thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news