Tin mới

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật "gấu ngủ đông"

Thứ tư, 20/06/2018, 21:28 (GMT+7)

Từ cơn nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở tái phát lại 3 lần nhưng với tâm lý "còn giọt nước cuối cùng cũng tát", các bác sĩ đã từng bước giành lại sự sống cho bệnh nhân ngay trong tay tử thần.

Từ cơn nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở tái phát lại 3 lần nhưng với tâm lý "còn giọt nước cuối cùng cũng tát", các bác sĩ đã từng bước giành lại sự sống cho bệnh nhân ngay trong tay tử thần.

Trường hợp trên của một bệnh nhân nam, 54 tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp rất nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

Vào sáng 12/6 khi đang đi tập thể dục, người đàn ông 54 tuổi, có tiền sử đái tháo đường lên cơn đau ngực dữ dội kèm khó thở, vã mồ hôi. Sau khi được đưa vào BV Đa khoa khu vực Thủ Đức 10 phút, bệnh nhân bất ngờ ngưng tim, ngưng thở .

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật gấu ngủ đông - Ảnh 1.

Bệnh nhân ngưng tim 3 lần sau cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Lập tức ekip cấp cứu tiến hành hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân. 30 phút sau khi phục hồi tuần hoàn, bệnh nhân được chuyển đến BV Nhân dân Gia Định thông qua quy trình báo động đỏ liên viện.

Bác sĩ Nguyễn Đỗ Anh, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, BV Gia Định cho biết trước khi bệnh nhân ngưng tim, nhân viên y tế của BV tuyến dưới đã kịp đo được điện tim. Cùng hội chẩn, các bác sĩ ở hai BV khẳng định đây là trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp, cần nhanh chóng can thiệp tái thông mạch vành nhưng BV Đa khoa khu vực Thủ Đức lại không đủ máy móc thực hiện.

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật gấu ngủ đông - Ảnh 2.

Bác sĩ Nguyễn Đỗ Anh cho biết trong thời gian bệnh nhân đến, BV Nhân dân Gia Định cũng đã thiết lập quy trình báo động đỏ nội viện để sẵn sàng ứng cứu.

Lúc này, 4 nhân viên y tế gồm hai điều dưỡng, hai bác sĩ của BV Đa khoa khu vực Thủ Đức đã leo lên xe cấp cứu hộ tống bệnh nhân trong quãng đường 13 km chuyển bệnh. Khi vừa vào đến phòng cấp cứu của BV Gia Định, người đàn ông ngưng tim lần hai.

Ekip cấp cứu nhanh chóng tiến hành hồi sức, truyền liên tục hàng chục ống adrenaline vào người bệnh nhân trong thời gian từ 8h30 đến 8h46. Tổng cộng, bệnh nhân được truyền đến 68 ống adrenaline từ hai BV.

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật gấu ngủ đông - Ảnh 3.

Sau khi đặt stent, mạch vành của bệnh nhân được tái thông.

"Trường hợp này bệnh nhân được chuyển đến BV trong vòng 77 phút (thời gian tiêu chuẩn chung để cứu sống bệnh nhân là dưới 90 phút), khi tiếp nhận thì động mạch nuôi 60% khối lượng cơ tim đã tắc hoàn toàn. Chúng tôi đã xử lý tương đối tốt, tiến hành đặt stent tái thông mạch vành. Vì bệnh nhân còn sốc tim, tình trạng rất nặng nên ekip điều trị quyết định đặt thêm bóng đối xung động mạch chủ để hỗ trợ sức co bóp cho tim" – Bác sĩ kể lại.

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật gấu ngủ đông - Ảnh 4.

Bóng đối xung động mạch chủ.

Tuy nhiên khi mọi thứ còn chưa rõ ràng, bệnh nhân tiếp tục ngưng tim lần 3 ngay trên bàn mổ. Một cuộc hồi sức 30 phút lại lần nữa được tiến hành cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân phục hồi tuần hoàn trở lại, đồng hồ chỉ đúng 10h30 phút. Ông được chuyển vào đơn vị Chăm sóc mạch vành can thiệp tiếp.

Ekip điều trị sau quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, gọi là "gấu ngủ đông" để đông lạnh tất cả tế bào trong cơ thể nhằm giảm sự chuyển hóa, giúp bảo vệ và phục hồi tế bào não. Thân nhiệt bệnh nhân được hạ từ 37 độ C xuống 33 độ C và duy trì trong vòng 24 giờ. Đến 6h30 sáng ngày 14/6 khi được làm ấm trở lại 37 độ C, bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo, sinh hiệu ổn.

90 phút sau, bệnh nhân được ngưng các thuốc vận mạch, ngưng các phương tiện hỗ trợ cơ tim. Nhưng đến 10 giờ cùng ngày, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở. Biến chứng của việc ngưng tim ngưng thở kéo dài là phổi tiến triển xấu. Chiều 14/6, bệnh nhân bước vào suy đa cơ quan.

"Khi bệnh nhân ngưng tim, máu tới hệ cơ quan bị suy giảm, cơ quan không có máu nuôi nên sẽ suy nhược các cơ quan. Bệnh nhân này bị suy hô hấp, suy thận, được cho thở máy và lọc máu liên tục. Đến nay thông số hỗ trợ hô hấp của bệnh nhân đã giảm bớt, thông số chức năng thận trong giới hạn bình thường nhưng tình trạng chung vẫn còn nặng và phức tạp, đang được theo dõi tại phòng Hồi sức tích cực" - Bác sĩ Bùi Xuân Phúc, Phó khoa Hồi sức Tích cực Chống độc thông tin.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM), phải đợi thêm một thời gian nữa mới chắc chắn hoàn toàn bệnh nhân có thể được cứu sống hoàn toàn hay không. Tuy nhiên việc kiên trì đưa bệnh nhân trở về từ cửa tử sau 3 lần ngưng tim đã là một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ekip điều trị, trên tinh thần "còn một giọt nước cũng phải tát".

Bác sĩ Sài Gòn ròng rã đưa người đàn ông 3 lần ngưng tim từ cõi chết trở về bằng kỹ thuật gấu ngủ đông - Ảnh 5.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định khẳng định kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy mà BV đưa vào hoạt động nhằm mục đích cao nhất là để cứu tính mạng bệnh nhân.

"Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được áp dụng cho bệnh nhân chỉ mới triển khai tại BV từ tháng 2 đến giờ. Việc trang bị máy hạ thân nhiệt là một quyết định mang tính nhân văn, đặt chuyện cứu người lên trên hết, bởi con số bệnh nhân thực hiện không nhiều nhưng chi phí đầu tư rất lớn. Kỹ thuật này có thể giúp bệnh nhân giữ được não, không sống thực vật, có đời sống chất lượng cao sau thời gian dài ngưng tim ngưng thở" - Bác sĩ Dũng nói.

Được biết, bệnh nhân là Việt kiều Mỹ, vừa về nước chơi hai ngày thì xảy ra nhồi máu cơ tim cấp.

Hoàng Lê

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news