Tin mới

Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học dành cho giới trẻ hiện đại

Thứ hai, 21/11/2016, 15:03 (GMT+7)

Bất ngờ trước Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học hoàn toàn chính xác cho giới trẻ ngày nay.

Bất ngờ trước Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học hoàn toàn chính xác cho giới trẻ ngày nay.

Dù đã được sáng tác từ rất lâu Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học vẫn có giá trị trong thời buổi hiện đại.

1. Truyện Kiều – bài học về sự chủ động trong cuộc sống.

Chuỗi ngày bất hạnh của Thúy Kiều bắt đầu từ ngày cha cô bị buộc tội, cô phải lựa chọn bán mình để chuộc cha, rồi hàng loạt những ngã rẽ tiếp theo vùi dập người con gái xinh đẹp, tài năng này.

Do xã hội phong kiến có quá nhiều định kiến cũ kĩ về thân phận người con gái, do Kiều không có lựa chọn, không thể chủ động trong mỗi tai họa ập đến.

Vậy một Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học với đại diện là Truyện Kiều chính là: Thế giới đã và sẽ luôn thay đổi, hãy chủ động thể hiện tài năng của bản thân, chủ động trong phát triển bản thân, làm bản thân mạnh hơn, giỏi hơn, làm chủ chính cuộc sống của mình về mặt vật chất và tình cảm, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách sắp tới của cuộc đời.

2. Chí Phèo – bài học cho sự lựa chọn và khởi đầu

Một nạn nhân của xã hội phong kiến nổi bật trong tác phẩm văn học tiếp theo chính là Chí Phèo, từ một thanh niên đầy hoài bão thành một kẻ bê tha rượu chè vào tù ra tội, chỉ biết chửi bới, rạch mặt.

Nhưng! Xã hội đã thay đổi rồi, luôn có rất nhiều cánh cửa để mỗi người lựa chọn, những người từng có tiền án tiền sự vẫn có thể tìm việc làm, học tập, theo đuổi đam mê, lập gia đình… Vì vậy, cuộc sống tốt hay không là do chính bạn lựa chọn.

Chí Phèo cũng mang đến một Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học chính là xác định điểm khởi đầu. Nếu Chí Phèo có thể xác định chuỗi ngày đen tối của mình bắt đầu khi bị đẩy vào tù và đã kết thúc khi ra tù mọi chuyện sẽ khác hơn rồi.

Bên cạnh đó, đây cũng là lời kêu gọi mọi người, hãy mở rộng vòng tay chào đón, giúp đỡ những người có hoàn cảnh, có tiền án tiền sự.

Hai tác phẩm đại diện cho sự tối tăm của xã hội phong kiến chính là bức tranh đối lập hoàn toàn với xã hội hiện đại bạn đang sống ngày nay. Từ đó Bài học cuộc sống từ những tác phẩm văn học cho giới trẻ ngày nay chính là bạn luôn có rất nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để nỗ lực cho bản thân và gia đình, để làm lại từ đầu.

Tinmoi.vn giới thiệu thêm đến bạn đọc một số câu chuyện hay và ý nghĩa về cuộc sống. Bạn hãy đọc và cảm nhận cuộc sống theo cach riếng của mình nhé!

Hải Hà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news