Tin mới

Bản án với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh: Thấu tình đạt lí và mang tính giáo dục

Thứ ba, 23/01/2018, 08:53 (GMT+7)

Theo các chuyên gia nhân xét bản án của HĐXX với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh là nghiêm túc, đúng mức, thể hiện rõ sự khoan hồng nhưng cũng mang tính răn đe, giáo dục cao.

Theo các chuyên gia nhân xét bản án của HĐXX với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh là nghiêm túc, đúng mức, thể hiện rõ sự khoan hồng nhưng cũng mang tính răn đe, giáo dục cao.

Sáng 22/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân về hai tội tham ô và cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Image result for 4 hy vọng sau phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. ẢNh VOV

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VTC, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng cho rằng bản án dành cho các bị cáo nói trên là “thấu tình, đạt lý”.

“Bản án dành cho các bị cáo trong vụ án xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh mà tòa tuyên hôm nay theo quan điểm của cá nhân tôi là thấu tình đạt lý. Bản án này vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời cũng vừa thể hiện tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với những người vi phạm pháp luật, thậm chí có thể nói là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Tôi lấy ví dụ, trường hợp của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nhiều người nói rất có thể bị cáo sẽ phải nhận bản án cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, khi xét xử, thì tòa đã xem xét các tình tiết rất cụ thể, chi tiết, cân nhắc, thu tất cả các mức phạt cho các hành vi này vào một mức là chung thân.

Tương tự, đối với bị cáo Đinh La Thăng, người được cho là người cầm đầu trong vụ đại án này, mức án cũng chỉ 13 năm tù. Ngoài ra, còn có một số bị cáo khác đã được khoan hồng hoặc cho hưởng án treo, 3 người đã được tuyên trắng án và thả ngay ở tòa.

Như vậy, bản án đã thể hiện rất rõ toàn bộ cục diện đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội hay oan sai cho ai cả. Qua đó, nó vừa thể hiện được sự nghiêm minh, đó là trừng trị đối với các bị cáo phạm tội, nhưng đồng thời cũng thể hiện được sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Nên theo tôi đây là bản án hợp lý", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận xét.

Cũng theo ĐB Nhưỡng, có sự đổi mới song chưa thể xem là điểm nhấn của cải cách tư pháp. Bởi nếu với tinh thần cải cách tư pháp thì còn cần phải thay đổi rất nhiều nữa. 

Cũng trao đổi với Thời Đại về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) nhận định: "Đối với hành vi của ông Đinh La Thăng nếu tham chiếu vào Bộ Luật Hình sự thì có thể phải chịu mức án nặng hơn nhưng HĐXX tuyên 13 năm tù đã có sự khoan hồng, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, nhận trách nhiệm...Ngoài ra, trong quá trình công tác, ông Thăng có những công lao nhất định đối với sự nghiệp xây dựng đất nước. Bản án như vậy là nghiêm túc, đúng mức, thể hiện rõ sự khoan hồng nhưng cũng mang tính răn đe, giáo dục cao".

Qua vụ án này, theo tướng Cương có 2 vấn đề cần phải rút ra. Trước hết đó là vấn đề giám sát quyền lực còn nhiều bất cập, lỏng lẻo nên dẫn tới lỗ hổng, khiến cho cán bộ lãnh đạo lạm quyền, tùy tiện.

Vấn đề thứ 2 qua vụ án theo tướng Cương, đó là việc bố trí sử dụng cán bộ của chúng ta cũng còn nhiều bất cập. Do đó, phải chấn chỉnh kịp thời, làm sao để chọn đúng người có tài, đức vào các vị trí lãnh đạo then chốt của các đơn vị.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news