Tin mới

Bàn giao 8 hải tặc tấn công tàu Malaysia cho Bộ Công an

Thứ năm, 25/06/2015, 07:33 (GMT+7)

Vùng Cảnh sát biển 4 - cho biết đã bàn giao các nghi phạm cướp tàu chở xăng Orkim Harmony của Malaysia cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an.

Vùng Cảnh sát biển 4 - cho biết đã bàn giao các nghi phạm cướp tàu chở xăng Orkim Harmony của Malaysia cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, Vùng Cảnh sát biển 4 đã bàn giao 8 nghi phạm người Indonesia cướp tàu chở xăng Orkim Harmony (Malaysia) cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45 - Bộ Công an), để tiếp tục điều tra vụ việc liên quan đến tàu Orkim Harmony bị cướp. 8 nghi phạm được đưa ra sân bay Phú Quốc để về tới Hà Nội lúc cuối ngày hôm qua, 24/6. 

Thông tin từ Cảnh sát biển Việt Nam cho biết nghi phạm cầm đầu Ruslan và các thành viên còn lại của nhóm này đã thừa nhận hành vi tấn công, cướp tàu chở xăng Orkim Harmony vào tối 11/6.

Trước đó, tại vùng biển An Thới, đảo Phú Quốc, Vùng CSB 4 đã cho nhóm này thực nghiệm lại hành vi cướp tàu. Việc thực nghiệm được tổ chức trên một tàu chở dầu có tải trọng nhỏ hơn tàu bị cướp 5 lần.

Nhóm cướp biển khai rằng, nhằm tránh sự chú ý của các tàu chở hàng đi qua khu vực, chúng đã dùng một tàu kéo ra biển "săn mồi" suốt 2 tuần liền. Tối phát hiện tàu Orkim Harmony đi ngang, nhận thấy nơi đây là góc khuất và có lực nước yếu rất dễ tiếp cận, chúng thả xuồng cao tốc (chuẩn bị sẵn trên tàu kéo) bám theo từ phía sau rồi quăng móc từ mạn phía sau của tàu, mang theo vũ khí.

Như tin tức đã đưa, Cảnh sát biển Việt Nam hôm 13/6 nhận được thông báo từ Trung tâm Điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật trên biển Malaysia. Họ cho biết tàu Orkim Harmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì của Malaysia trên đường từ Singapore đến cảng Johor (Malaysia) bị mất liên lạc, nghi bị cướp biển.

Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chỉ đạo các đơn vị và tàu đang hoạt động trên biển rà soát thông tin liên quan. Biên đội tàu CSB 2002, CSB 2004 thuộc Hải đội 401 – Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (Kiên Giang) lên đường truy lùng, đuổi theo tàu có nhóm cướp.

Ngày 19/6, Đồn Biên phòng Thổ Chu phát hiện xuồng chở 8 người nước ngoài, cho là bị nạn trên biển, cầu cứu. Xác định nhóm người này là cướp biển đang bỏ chạy, nhà chức trách đã bắt giữ.

H.M tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news