Tin mới

Nơi xăng rẻ "vô địch" : Chỉ 7,65 đồng/1 lít

Thứ ba, 15/09/2015, 16:29 (GMT+7)

Một số nước trong bảng xếp hạng mới của Bloomerg cho thấy giá xăng dầu tại đây rất rẻ, thuộc dạng rẻ nhất thế giới.

Một số nước trong bảng xếp hạng mới của Bloomerg cho thấy giá xăng dầu tại đây rất rẻ, thuộc dạng rẻ nhất thế giới.

Theo thông tin trên trang Bloomberg vừa liệt kê một danh sách những quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới, và xếp hạng giá xăng dầu tại 61 quốc gia. Những số liệu đánh giá được lấy từ dữ liệu Hội nghiên cứu quốc tế (AIRINC), Cổng thông tin năng lượng châu Âu, Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) và Cục thông tin năng lượng Mỹ.

Giá xăng dầu tại đây được tính từ 1 – 22/7 với những loại xăng không chì thông thường. Và hầu hết những nước này đều có thu nhập trung bình trong một ngày từ 3,5 USD/ người trở lên. Tuy nhiên, danh sách 61 quốc gia trong bảng xếp hàng lần này không hề có tên Việt Nam.

Venezuela

Tại đây giá một lít xăng chỉ là 0,00034 USD, tương đương 7,65 đồng. Chi phí để đổ đầy một chiếc Chevy Suburban chỉ khoảng 0,05 USD. Đơn vị tính tiền của Venexulea là đồng bolivar, giá trị thấp hơn rất nhiều so với 106 USD tại Mỹ hay 300 USD tại Na Uy.

Và trong thời gian đồng bolivar mất giá liên tục thì giá xăng quy ra USD càng trở nên thấp kỷ lục. Bên cạnh đó là việc Chính phủ trợ giá cho người dân trong việc mua bán sử dụng xăng dầu nên việc giá xăng tại đây rẻ là điều dễ hiểu.

Tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng tại đất nước này là 0% và chi phí xăng trên thu nhập cũng là 0%.

Ả rập Xêút

Giá xăng tại Ả rập Xêút chỉ 2.700 đồng/ lít. Ảnh: Internet.

 

Giá một lít xăng tại đất nước này cũng không cao, chỉ 0,12 USD, tương đương với 2.700 đồng. Như mọi người đều đã biết thì Ả rập là quốc gia của dầu mỏ. Đất nước này sở hữu hai mỏ chất lỏng khổng lồ nhất trên thế giới, đó là mổ dầu và nước.

Trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC thì Ả rập Xêút hiện đang dẫn đầu là đất nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất. Và cũng là nước giữ mức trợ giá mạnh tay nhất cho nhiên liệu trong nước.

Vậy nên người dân tại đây được xếp là những người tiêu thụ xăng nhiều bậc nhất thế giới, và không phải chi quá nhiều cho chi phí xăng dầu. Thu nhập bình quân của môt người dân tại đây là 57 USD một ngày, chi phí xăng tính trên thu nhập chỉ chiếm 0,57 %. Còn tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng chỉ chiếm một mức rất nhỏ 0,21%.

Ai Cập

Tại Ai Cập bạn chỉ mất 7.600 đồng cho một lít xăng. Ảnh: Internet.

Tại Ai Cập bạn có thể mua một lít xăng cũng chỉ với 0,34 USD, tương đương với 7.600 đồng. So với những mức giá khác trong nước thì giá xăng của Ai cập quá rẻ, và đây cũng là nguyên nhân chính đưa tài chính Ai Cập vào thế báo động đỏ.

Chính sách trợ giá xăng dầu của Chính phủ đã khiến đất nước chi một khoản chi phí 13 tỷ USD, và chính phủ Ai Cập đang lên kế hoạch giảm dần trợ giá. Tuy nhiên những nỗ lực thay đổi đều không làm người dân hài lòng mà càng khiến người dân hoang mang và thất vọng.

Người dân tại đây có mức thu nhập bình quân mỗi ngày là 9,05 USD. Tỷ lệ người không đủ tiền mua xăng là 3,76% và chi phí xăng tính trên thu nhập là 0,93%.

Iran

Sau lệnh trừng phạt kinh tế, Iran đã giảm trợ giá xăng trong nước. Ảnh: Internet.

Iran có giá một lít xăng chỉ 0,35 USD, tương đương với 7.800 đồng. Iran là một đất nước từng vắt kiệt nguồn thu từ dầu mỏ, nên nhiều năm bị chịu lệnh trừng phạt kinh tế. Iran lâm vào cảnh tài chính tồi tệ khủng hoảng. Và phải đến năm 2010, Iran phải khởi động  kế hoạch 5 năm hạn chế trợ giá nhiên liệu.

Thu nhập bình quân của người dân Iran vào khoảng 14 USD một ngày. Còn tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng là 2,53%. Và chi phí xăng tính trên thu nhập là 1,85%.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)

Quốc gia giàu lên nhờ xăng dầu. Ảnh: Internet.

Có giá một lít xăng là 0,44 USD, tương đương với 9.800 đồng. Vào những năm thập niên 60, UAE mới phát hiện ra tài nguyên dầu mỏ của nước mình. Từ lúc này trở đi UAE bắt đầu cuộc đổi mới kinh tế. Từ một đất nước nghèo khổ đã nhanh chóng trở thành một tiểu vương quốc giàu có, hiện đại nhất nhì thế giới.

Qua hàng thập kỷ, UAE đầu tư hàng tỷ USD vào việc trợ giá nhiên liệu. Tuy nhiên với cơ chế định giá xăng mới của thị trường thế giới thì cơ chế nàu đang dần được thay đổi. Thu nhập trung bình một ngày cảu người dân UAE lên tới 104 USD. Và tỷ lệ người dân không đủ tiền xăng chỉ rơi vào 0,42%. Chi phí xăng tính trên thu nhập là 0,81%.

Nigeria

Một lít xăng tại Nigeria có giá 9.800 đồng. Ảnh: Internet.

Giá một lít xăng tại đây là 0,44 USD, tương đương 9.800 đồng. Còn nhớ cú sốc Giá dầu từ giữa năm 2014, Nigeria là một trong những nước chịu thiệt thòi nặng nhất. Phần lớn khoảng 75% nguồn thu nhập chính của nước này là dựa vào dầu mỏ. Và phần lớn số tiền này lại được dùng vào việc trợ giá mạnh cho nhiên liệu trong nước.

Tuy nhiên, là một trong những nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu châu Phi nhưng họ luôn lâm vào tình trạng thiếu nhiên liệu do tích trức và quản lý nhiên liệu yếu kém. Đẩy tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng lên đến 5,54% và chi phí xăng tính trên thu nhập là 0,94%.

Malaysia

Giá một lít xăng tại Malaysia là 12.360 đồng. Ảnh: Internet.

Malaysia có giá một lít xăng là 0,55 USD, tương đương với 12.360 đồng. Chính nhờ chương trình trợ giá nhiên liệu đã giúp nước này lọt top những quốc gia có giá xăng dầu rẻ nhất. Tuy nhiên hoạt động này cũng đã giảm dần từ năm ngoái.

Thu nhập trung bình của một người dân Malaysia hiện nay là 29 USD, và tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng là 1,88 %. Chi phí xăng trên thu nhập là 2,01%.

Nga

Nga là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới. Ảnh: Internet.

Tại Nga giá một lít xăng là 0,62 USD, tương đương với 13.900 đồng. Kinh tế Nga hiện đang không phải là thời kỳ phát triển mạnh nhất, lý do đến từ 3 yếu tố chính : các lệnh trừng phạt của phương Tây, giá dầu lao dốc và nhu cầu nhiên liệu trong nước quá yếu.

Hiện tại Nga đang là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 thế giứi với thu nhập bình quân người dân mỗi ngày là 22 USD.

Tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng tại Nga là 2,77 % và chi phí xăng tính dựa trên thu nhập à 2,52%.

Mỹ

Mỹ là quốc gia tiêu thụ nhiều xăng dầu nhất, 4,5 lít/ người/ ngày. Ảnh: Internet.

Tại Mỹ, giá một lít xăng là 0,72%, tương đương 16.200 đồng. Mỹ là một nước có thu nhập bình quân khá cao, vào khoảng 155 USD một người/ ngày, còn giá xăng thì thuộc hàng rẻ nhất thế giới. Tất cả những lý do đó khiến người dân Mỹ thoải mãi khi sử dụng nhiên liệu, và nước Mỹ cũng là quốc gia tiêu thụ xăng lớn nhất trên thế giới. Trung bình một người tiêu thụ hơn 4,5 lít một ngày.

Tỷ lệ người dân không đủ tiền mua xăng chỉ là 0,47% và chi phí xăng tính dựa trên thu nhập là 2,06%.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quốc gia