Tin mới

Việt Nam cần giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Thứ năm, 29/05/2014, 15:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tiếp bước thành công của những năm trước, Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2014 với chủ đề" Những ràng buộc đối với tăng trưởng" đã được diễn ra tại khách sạn Sofitel Plaza vào sáng nay 29/5/2014.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Tiếp bước thành công cua những năm trước, Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2014 với chủ đề" Những ràng buộc đối với tăng trưởng" đã được diễn ra tại khách sạn Sofitel Plaza vào sáng nay 29/5/2014.

Với chủ đề “Những ràng buộc đối với tăng trưởng”, báo cáo nhằm góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định Chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam, trên cơ sở tổng kết và phân tích một cách độc lập, khách quan những thành tựu, khó khăn, cơ hội và thách thức của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời thảo luận có chọn lọc một số vấn đề kinh tế lớn và chuyên sâu.

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2014

Sau sự thành công của báo cáo năm 2012, 2013 với từng chủ đề "Đối diện thách thức tái cơ câu kính tế" và " Trên đường gập ghềnh tới tương lai". Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam mang chủ đề " Những ràng buộc đối với tăng trưởng" Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Chuỗi Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam là một sản phẩm chính của chương trình nghiên cứu chiến lược của ĐHQGHN về “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam”

TS Nguyễn Đức Thành, chủ biên Báo cáo thì nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục nhưng vẫn “mong manh” và tốc độ tăng trưởng năm nay vẫn tương đối chậm nhưng tiếp tục giữ vững sự ổn định vĩ mô và lạm phát được kiềm chế như mong muốn. 

Ngoài những nhận định về triển vọng phát triển về kinh tế 2014 như giấ cả hàng hóa, FDI tăng trưởng, kiểm soát lạm phát.... Theo nhóm chuyên gia, trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu cải cách, giảm phụ thuộc càng rõ nét hơn. Việt Nam cần xác định các đối tác kinh tế và chiến lược như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ và ASEAN để xây dựng cơ sở hợp tác dài hạn, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuy nhiên cũng có nhiều đại biểu có ý kiến nhận định về cuốn báo cáo thường niên còn chưa đi sâu vào tình hình thực tế. Giáo sư Nguyễn Mạnh cho rằng: " Báo cáo giống như lời của cụ cố Hồng( nhân vật trong tác phẩm số đỏ) nhai đi nhai lại 1872 lần câu " Biết rồi, khổ lắm nói mãi" mà không đi sâu xát vào tình hình thực tế"

Cô Nguyễn Hòang Ánh - đại học ngoại thương chia sẻ tại buổi hội thảo: " Nên cập nhập những biến cố mới nhất, để dự báo cho thời gian sắp tới ví dụ như Vụ giàn khoan như một phép thử cho kính tế đối ngoại cũng như ngoại giao. Hay vụ Bình Dương ảnh hưởng rất nhiều đến FPI hay như vụ Bầu Kiên làm ảnh hưởng cả một hệ thống ngân hàng cũng không thấy bản báo cáo có nhắc tới."

Được biết đây là năm thứ 6 phát hành báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam, do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách phối hợp cùng Đại sứ quán Australia thực hiện.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news