Tin mới

Báo điện tử Đảng Cộng sản: "Formosa, chúng tôi chọn Môi trường"

Thứ năm, 28/04/2016, 12:12 (GMT+7)

Sau phát ngôn gây sốc của Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội, ngày 26/4, Báo điện tử Đảng Cộng sản đăng bài viết "Formosa, chúng tôi chọn Môi trường".

Sau phát ngôn gây sốc của Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội, ngày 26/4, Báo điện tử Đảng Cộng sản đăng bài viết "Formosa, chúng tôi chọn Môi trường". 

Mở đầu bài viết, tác giả nhắc lại hai sự lựa chọn trong phát ngôn gây "sốc" của ông Chu Xuân Phàm - Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội cùng câu trả lời: "Nhà máy gang thép ư? Tôm cá ư? Không, chúng tôi chọn môi trường!". 

Sau đó, tác giả bài viết đưa nhận định: "những hiện tượng bất thường của tự nhiên đều gây ra hậu quả khôn lường trong cả một quá trình, chứ không phải chỉ trong chốc lát. Người Nhật mất gần 70 năm để giải quyết cuộc khủng hoảng vịnh Minamata. Những dòng sông chết tại Ấn Độ, bãi rác kinh hoàng ở Beirut, Lebanon, hay cả nguồn nước đen như mực khiến không một sinh vật nào sống nổi ở Chiết Giang, Trung Quốc... đã được cả thế giới biết đến".

"Còn Việt Nam thì sao?" bài viết đặt vấn đề và trả lời bằng sự kiện dòng sông Thị Vải bị nước thải của Vedan hủy diệt và nhắc đến Formosa với quá khứ "tìm cách đưa hơn 5.000 tấn chất thải thủy ngân vào Campuchia năm 1998".

Báo điện tử Đảng Cộng sản:
Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo Đảng Cộng sản

Từ phần giữa đến hết bài viết tác giả đề cập đến Formosa Hà Tĩnh và cho rằng: "với tổng vốn đầu tư lên tới gần 30 tỷ đôla, Formosa Hà Tĩnh là một dự án rất, rất quan trọng đối với nền công nghiệp nặng và kinh tế của địa phương nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Nhưng bỏ qua những yếu tố về vị trí an ninh, quốc phòng vô cùng đặc thù của vùng đất này, những nguy hại về môi trường trong chế độ biệt đãi thuê đất 70 năm vẫn cần được quan tâm đúng mức". Ba vấn đề được đưa ra nhằm làm cụ thể luận điểm trên:

Thứ nhất, đó là trách nhiệm của những cơ quan chức năng, khoa học, và quan trắc liên quan tới sự việc này. Cũng giống như vụ việc của Vedan, việc để người dân quan sát bằng mắt thường trên thực địa trước khi ra quyết định cuối cùng về tầm ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường là rất khó chấp nhận. 

Thứ hai, nếu cần có một một phép tính thực dụng, sẽ không một ai chấp nhận những hiểm họa tiềm tàng được che lấp bởi lợi ích trước mắt hay sự bào chữa đánh tráo khái niệm. 

Cuối cùng là vấn đề trách nhiệm. 

Bài viết được khép lại với hai cấu: "Không chỉ công nghiệp nặng, Việt Nam còn cần rất nhiều ngành nghề và dự án lớn để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhưng nếu so sánh sự yên bình và nguồn sống tươi mát mà cha ông ta đã gìn giữ cho con cháu, mọi của cải, tiền bạc đều không thể mua được!"

Trước đó, như tin tức đã đưa, vụ việc cá chết hàng loạt ở biển miền Trung đang là tâm điểm của dư luận với hàng trăm bài viết trên các trang báo, trong đó có những bài viết đề cập đến sự liên quan của Formosa. Tuy nhiên, trong buổi họp báo tối 27/4, bộ Tài Nguyên - Môi trường cho biết, chưa tìm thấy mối liên quan giữa công ty này với việc cá chết hàng loạt ở biển các tỉnh miền Trung trong thời gian qua.

"Hiện, chưa có bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và nhà máy của Vũng Áng với tình trạng cá chết hàng loạt", Thứ trưởng trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết tại buổi họp báo. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news