Tin mới

Báo động: Viện Huyết học Hà Nội cạn kiệt nhóm máu O, chỉ đủ điều trị trong 2 ngày

Thứ sáu, 05/01/2018, 15:42 (GMT+7)

Theo báo cáo của khoa Lưu trữ và phân phối máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội), tổng lượng máu dự trữ của Viện ngày 4/1 chỉ còn gần 7.000 đơn vị, trong đó 19\% là máu nhóm O, chỉ đủ điều trị trong 2 ngày.

Theo báo cáo của khoa Lưu trữ và phân phối máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội), tổng lượng máu dự trữ của Viện ngày 4/1 chỉ còn gần 7.000 đơn vị, trong đó 19% là máu nhóm O, chỉ đủ điều trị trong 2 ngày.

Thông tin đăng tải trên VnExpressVTC News cho hay, tính đến ngày 4/1, lượng máu nhóm O dự trữ tại kho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn 1.295 đơn vị, chỉ đủ điều trị trong hai ngày, hàng ngàn người bệnh đang phải đợi máu trong cơn bạo bệnh.

Lượng máu nhóm O dự trữ tại Viện Huyết học Hà Nội chỉ đảm bảo cung cấp trong hai ngày nữa. Ảnh: Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Theo báo cáo của Khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ngày 4/1/2018, hiện tại, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.910 đơn vị, trong đó nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ).

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Như vậy, nhóm máu O sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2 ngày tới. Nhiều người bệnh đang phải thấp thỏm trong nỗi lo chờ máu hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu.

Hàng ngan người bệnh đang đợi máu chữa bệnh.

Giải thích về tình trạng thiếu máu nhóm O, GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học và Truyền máu T.Ư trung ương cho biết: “Nhóm máu O là nhóm máu phổ thông nhất, với khoảng 45 - 46% dân số Việt Nam mang nhóm máu này. Chính vì phổ biến, nên tỉ lệ người đau ốm trong cộng đồng có nhóm máu O cũng thường cao hơn. Thứ hai, nhóm máu O là nhóm máu có thể truyền thay thế được cho tất cả các nhóm máu khác. Điều này dẫn đến việc trong quá trình sử dụng máu, đặc biệt đối với các trường hợp cấp cứu, trường hợp khó định được nhóm máu, khó tìm được nhóm máu phù hợp… thì nhóm máu O sẽ được các cơ sở điều trị dùng truyền thay thế. Vì thế, tuy là nhóm máu phổ thông nhất nhưng nhóm máu O lại luôn ở trong tình trạng “cạn kho” vì tần xuất sử dụng nhiều hơn so với các nhóm máu khác”.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện từ 8h đến 18h tất cả ngày trong tuần; hoặc đến các điểm hiến máu gần nhất.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news