Tin mới

Bảo mật vân tay bị bẻ khóa trong 5 phút, không an toàn như bạn nghĩ

Thứ hai, 09/05/2016, 08:58 (GMT+7)

Trong vòng chưa đầy 5 phút, bất cứ chiếc samrtphone nào sử dụng cảm biến vân tay đều có thể bị mở khóa.

Trong vòng chưa đầy 5 phút, bất cứ chiếc Smartphone nào sử dụng cảm biến vân tay đều có thể bị mở khóa.

[mecloud]KLh7WcD2IH[/mecloud]

Nhiều người tin rằng, chỉ cần sử dụng một chiếc smartphone có tích hợp cảm biến vân tay cho việc mở khóa, thiết bị của họ sẽ được bảo vệ an toàn. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh không có thiết bị nào là an toàn tuyệt đối, đừng vội đặt trọn niềm tin vào smartphone bạn đang sử dụng.

Chỉ trong 5 phút, một người có thể làm giả vân tay để đánh lừa thiết bị đọc trên smartphone.

Trong vòng chưa đầy 5 phút, bất cứ chiếc smartphone nào sử dụng cảm biến vân tay đều có thể bị mở khóa. Đây là tuyên bố của công ty sinh trắc học Vkansee, có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong một triển lãm mới đây. Thực hiện thử nghiệm trên chiếc iPhone 6 và Galaxy S6 Edge, họ chỉ cần một khuôn đúc, một ít đất sét, một vài lần thử nghiệm để lấy được đúng dấu vân tay trên khuôn đất sét là có thể mở khóa điện thoại. Rất dễ dàng!

Mặc dù phương pháp này chỉ hoạt động nếu có một bản in dấu vân tay truy cập smartphone từ người được cấp quyền, nhưng để làm điều này không phải là quá khó khăn.

Họ đã làm 2 lần với cùng một dấu vân tay: một lần trên một chiếc iPhone 6 và một lần trên chiếc Galaxy S6 Edge. Mọi thứ chỉ khó hơn việc mở một bức thư một chút!

Cùng phương pháp ấy, nhưng với cách thức hiện đại hơn, các nhà nguyên cứu tại CITER đã dùng máy in 3D để tạo ra một khuôn cao su có lưu trữ hình ảnh của dấu vân tay. Chiếc khuôn này có thể qua mặt mọi chiếc điện thoại hiện tại. Minh chứng là tại hội nghị CCC tổ chức 2014, công ty bảo mật Starbug đã có thể tạo ra một mẫu vân tay chính xác của bộ trưởng quốc phòng Đức, chỉ dựa vào những hình ảnh về bàn tay của ông ta.

Apple từng tuyên bố iPhone chỉ nhận diện vân tay của người sống, nhưng thử nghiệm của Vkansee cho thấy với cùng một vân tay giả, họ đã truy cập thành công cả trên iPhone 6 và Galaxy S6 edge.

Rõ ràng, đây không phải là tin tốt, thậm chí rất đáng lo ngại. Cảm biến vân tay đã trở thành một phần không thể thiếu của những chiếc điện thoại cao cấp, đồng thời rất nhiều ứng dụng đã sử dụng nó để tăng thêm tính bảo mật thông tin. Tuy nhiên, chỉ bằng những phương thức đơn giản, cảm biến vân tay có thể bị vượt mặt dễ dàng và bạn có thể sẽ phải đứng trước nguy cơ bị lộ thông tin.

Quy tụ lại những điều trên cho thấy, bạn đừng quá đặt niềm tin vào cái gọi là "bảo mật vân tay" trên các thiết bị vì chúng có thể dễ dàng bị đánh cắp hoặc giả mạo với nhiều phương thức khác nhau. Cách bảo mật dùng phương pháp mật mã tuy có phần cũ kỹ nhưng theo một góc nhìn nào đó vẫn có giá trị nhất định trong việc bảo mật.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news