Tin mới

Bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây mưa dông gió giật diện rộng

Chủ nhật, 14/06/2020, 13:47 (GMT+7)

Sau khi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) sáng nay, bão số 1 nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, có khả năng gây mưa dông, gió giật cho các tỉnh miền Bắc nước ta trong ngày và đêm nay.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 10h sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền khu vực phía nam tỉnh Quảng Đông với sức gió mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 60km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Chiều và tối nay, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, đi sâu vào đất liền tỉnh Quảng Đông và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cây xanh bất ngờ gãy nhánh khiến 1 người đi đường ở TP.HCM tử vong vào tối 13/6. Ảnh: FB

Dự áo trong ngày và đêm nay, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ của Việt Nam có khả năng cao xuất hiện mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh.

Cùng với sự xuất hiện của áp thấp nhiệt đới, khu vực Bắc Bộ xuất hiện một dải hội tụ nhiệt đới. Do dải hội tụ nhiệt đới này nối với áp thấp nhiệt đới nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, kéo dài tới khoảng ngày 15/6, trọng tâm mưa to đến rất to ở vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hoá.

Trong đó, riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h. Bắc Trung Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng Thanh Hóa có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 15/6 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo, mưa lớn xảy ra ngay sau thời gian nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ về lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng của bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gió mùa tây nam hoạt động mạnh hơn, gây mưa rào và dông trên diện rộng cho khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ kèm theo nguy cơ dông, lốc, sét.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news