Tin mới

Bão số 5 mạnh cấp 10 đang hướng vào đất liền

Thứ tư, 10/12/2014, 23:21 (GMT+7)

Vào phút chót buổi họp ứng phó với cơn bão số 5, ông Hoang Đức Cường – Giám đốc TTKTTV Trung ương thông báo hiện nay bão Hagupit đã tăng lên cấp 10.

 

 

Vào phút chót buổi họp ứng phó với cơn bão số 5, ông Hoang Đức Cường – Giám đốc TTKTTV Trung ương thông báo hiện nay bão Hagupit đã tăng lên cấp 10.

Vào lúc 19h ngày 1/12, tại Văn phòng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn – Cao Đức Phát đã chủ trì buổi họp.

Tại cuộc họp ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc TTKTTV Trung ương thông báo: Hồi 19 giờ ngày 10/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102km một giờ), giật cấp 12 - 13.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, cường độ mạnh cấp 9 - 10 (tức là từ 75 đến 102km một giờ), giật cấp 11 - 12.

Hướng đi dự kiến của cơn bão.

 Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 19 giờ ngày 11/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Khánh Hòa – Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 10 - 11. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với Không khí lạnh, ở khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11 - 12. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp. Đến 19 giờ ngày 12/12, vị trí vùng áp thấp trên đất liền các tỉnh Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Bình Định – Bình Thuận (bao gồm đảo Phú Quý), từ sáng mai (11/12) có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động rất mạnh. Các tỉnh ven biển từ Phú Yên – Bình Thuận từ chiều mai (11/12) có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Ven biển các tỉnh từ Đà Nẵng – Vũng Tàu có sóng biển cao 2 – 4m, vùng gần tâm bão và phía Bắc của bão có sóng biển cao hơn.

Vùng ven biển các tỉnh Nam Bộ (Bà Rịa – Vũng Tàu đến Bến Tre, Trà Vinh) cần đề phòng dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh mạnh tăng cường, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to, riêng từ Bình Định đến Ninh Thuận có mưa rất to.

Để ứng phó với bão số 5, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện tại từ Quân Khu 4 đến Quân Khu 9, Bộ Tư Lệnh Hải quân, Bộ Tư Lệnh Biên Phòng, Cảnh sát biển,… đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động ứng phó. Tại các địa phương huy động 37.300 bộ đội, 216.164 dân quân, 3.726 phương tiện tham gia ứng phó bão. Lực lượng Hải quân cũng sẵn sàng lực lượng ra khu vực quần đảo Trường Sa và giàn DK1 cùng lực lượng Biên phòng các tỉnh cũng đã sẵn sàng. Bộ Quốc phòng thường trực 24/24 trong khi bão đổ bộ, chỉ đạo các tỉnh phải thông báo cho cho người dân chèo chống nhà cửa, mái tôn,…

Tính đến 16h ngày 10/12, Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm được 41.207 phương tiện trên 173.111 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp.

Trong báo cáo Bộ trưởng Cao Đức Phát, lãnh đạo các tỉnh từ Khánh Hòa cho đến Bình Thuận (các địa phương dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bão số 5) đã thông báo tình hình bão số 5 đến mọi người dân, công tác di dời và chuẩn bị ứng phó bão đều được chuẩn bị và sẵn sàng.

Các tàu đang đánh bắt ở những ngư trường thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, khu vực giữa Biển Đông… đều được bộ đội Biên Phòng, Cảnh sát biển... thông báo tình hình và hướng đi của bão số 5. Đồng thời hướng dẫn các tàu vào tìm nơi trú bão khẩn cấp.

Cục Lãnh Sự - Bộ Ngoại giao có Công điện gửi Đại sư quán các nước Trung Quốc, Phi-líp-pin, Malaysia, Brunay và Văn phòng hợp tác KTVH VN Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân cùng tàu, thuyền của Việt Nam được tránh, trú bão, lên bờ khi cần thiết.

Cuối buổi họp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn – Cao Đức Phát chỉ đạo: Bão đã mạnh lên cấp 9 - 10, do vậy, tất cả tàu thuyền đi vào vùng tâm bão có thể bị nhấn chìm. Các địa phương phải kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi khi bão vào.

Đối với các địa phương có khả năng chịu ảnh hưởng của bão phải tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão, thông tin cho nhân dân biết để phòng tránh. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng phải tăng thời lượng thông báo dày thêm để nhân dân biết (khoảng 1h/1 lần).

Một số địa phương ven biển, phải hướng dẫn nhân dân sắp xếp tàu thuyền khi vào bờ, tránh thiệt hại ở bờ. Đối với nhà cửa, vùng ven biển có nhiều nhà mái tôn, phải chằng chéo, lấy bao cát đè lên.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bão số 5 mạnh lên, Quảng Bình - Đà Nẵng xuất hiện mưa lớn từ chiều 17/9

Dù chưa cập bờ nhưng bão số 5 sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung từ chiều nay (17/9). Theo dự báo, chiều ngày 18-9, tâm bão đến gần Đà Nẵng, nếu bão di chuyển lệch hướng cũng sẽ có nguy cơ gây gió mạnh cấp 9-10 trên địa bàn thành phố.