Tin mới

Bắt học sinh đội mưa làm tiêu binh: “Nịnh cấp trên thái quá!”

Thứ sáu, 21/02/2014, 21:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Cách hành xử của ban giám hiệu trường Trung cấp Luật Đồng Hới đáng bị phê phán và lên án, bởi dễ khiến dư luận, trước hết là các em học sinh ngay trong trường liên tưởng tới hình ảnh cấp dưới  "nịnh" cấp trên thái quá làm mất văn hóa trường học”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

(Tinmoi.vn) “Cách hành xử của ban giám hiệu trường Trung cấp Luật Đồng Hới đáng bị phê phán và lên án, bởi dễ khiến dư luận, trước hết là các em học sinh ngay trong trường  liên tưởng tới hình ảnh cấp dưới  "nịnh" cấp trên thái quá làm mất văn hóa trường học”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

 

Liên quan đến việc trường Trung cấp Luật Đồng Hới bắt học sinh đội mưa xếp hàng, vẫy cờ đón Thứ trưởng, trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội  cho rằng, việc xây đựng lòng mến khách cho học sinh là tốt nhưng sẽ là hành động thái quá nếu ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe học sinh.

Bắt học sinh đội mưa làm tiêu binh: “Nịnh sếp thái quá”

Học sinh đội mưa rét đứng dưới sân trường chờ đón xe Thứ trưởng Bộ Tư pháp

“Cách hành xử của ban giám hiệu trường Trung cấp Luật Đồng Hới đáng bị phê phán và lên án, bởi dễ khiến dư luận, trước hết là các em học sinh ngay trong trường  liên tưởng tới hình ảnh cấp dưới  "nịnh" cấp trên thái quá làm mất văn hóa trường học”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, hành động biến học sinh thành các công cụ rõ ràng đi ngược lại mục tiêu cao cả của giáo dục. Nếu người có trách nhiệm trong vụ việc này là những nhà giáo có kinh nghiệm thực sự thương yêu tôn trọng học sinh luôn nghĩ tới mục tiêu giaos dục, chắc chắn đã không làm như thế... Ở địa vị khách mời, chắc hẳn cũng cảm thấy không thoải mái khi được chào đón như vậy. 

"Có nhiều cách để thể hiện hiếu khách, nhưng ý nghĩa nhất vẫn nên xuất phát từ tình cảm chân thật. Một khi đón bằng tình cảm thật hoàn toàn khác với việc diễn trò khuôn sáo hình thức, phản giáo dục …", ông Lâm nói.

Bắt học sinh đội mưa làm tiêu binh: “Nịnh sếp thái quá”

Thứ trưởng và đoàn khách thăm trường ngồi trong xe đóng kín cửa còn các em học sinh đầu trần, đội mưa, hứng rét đón khách

 Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Đức Hồng Hà, hiệu trưởng Trường trung cấp luật Đồng Hới giải thích: việc cử học sinh đứng đón Thứ trưởng là bày tỏ thái độ trọng thị, tôn sư trọng đạo. Hơn nữa, thời gian học sinh đứng dưới mưa chỉ vài phút, không ảnh đến sức khỏe của các em.

Tuy nhiên ở góc nhìn xã hội học, tiễn sĩ Trịnh Hòa Bình lại cho rằng, việc nhà trường cho học sinh xếp hàng dưới mưa đón thứ trưởng đúng là hơi lố bịch, biểu hiện của căn bệnh hình thức nhưng cũng không ghê gớm lắm vì căn bệnh này vẫn tồn tại ở nhiều nơi. 

“Cách xử lý của nhà trường hơi cứng nhắc nhưng cũng không đến mức phải làm lớn chuyện vì nó không xảy ra ở chỗ này thì sẽ ở chỗ khác. Bệnh hình thức đã tồn tại trong cách ứng xử, quan niệm của người Việt từ lâu nay và đang được hối thúc cải sửa”, ông Bình nói.

Trước đó, ngày 19/2, để lễ đón tiếp Thứ trưởng Bộ tư pháp Nguyễn Thúy Hiền được trịnh trọng, Hiệu trường trường trung cấp luật Đồng Hới đã cho học sinh xếp hai hàng ở khu vực sân trường gần một giờ đồng hồ, mặc dù thời điểm đó trời đang có mưa rét 13-15 độ C.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news