Tin mới

Bất ngờ phát hiện 5 hố đen bí ẩn ngoài vũ trụ

Thứ năm, 09/07/2015, 16:02 (GMT+7)

Các nhà thiên văn học Anh đã bất ngờ phát hiện ra 5 lỗ đen khổng lồ.

Các nhà thiên văn học Anh đã bất ngờ phát hiện ra 5 lỗ đen khổng lồ.

Lỗ đen (hố đen hoặc hốc đen) là một vùng trong không gian - thời gian mà trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng cũng không thể thoát ra. Mới đây, các nhà thiên văn học người Anh đã phát hiện ra 5 lỗ đen khổng lồ bí ẩn ngoài vũ trụ.

Điều này có nghĩa là khoảng không rộng lớn ngoài Trái Đất có thể chứa hàng triệu những "con quái vật" bí ẩn sẵn sàng "nuốt chửng" mọi thứ đến gần nó. Do đó, giới khoa học từng lo ngại hố đen trong tương lai sẽ trở thành một trong những lý do dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ vũ trụ khi những vùng năng lượng "đen" này xuất hiện ngày một nhiều.

Lỗ đen có thể sẵn sàng "nuốt chửng" mọi vật đến gần nó

Các nhà khoa học quốc tế do các nhà thiên văn học tại Đại học Durham dẫn đầu cho biết, 5 lỗ đen này đã bị che bởi những đám mây bụi và khí. Và cũng có thể hàng triệu lỗ đen khác cũng đang bị che phủ tương tự.

Chỉ khi đội nghiên cứu sử dụng các loại kính thiên văn của Nasa phát ra tia X-quang năng lượng cao vào không gian thì những lỗ đen này mới thực sự "lộ diện". Kính thiên văn này quay quanh Trái đất trên một vệ tinh và có thể thu nhận nhiều tia năng lượng cao hơn, có thể thấy những lỗ đen cách xa nhiều năm ánh sáng mà lẽ ra có thể không phát hiện được.

Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia cho biết, 5 lỗ đen này sáng hơn, hoạt động mạnh hơn suy nghĩ ban đầu của họ. Chúng hút mọi vật chất xung quanh trong chớp nhoáng và phát ra một lượng lớn bức xạ.

"Một thời gian dài trước đó, chúng tôi đã biết về những lỗ đen siêu lớn mà không bị che phủ bởi bụi và khí, chúng tôi cũng nghi ngờ rằng nhiều lỗ có thể đã bị che khuất. Nhờ có những công cụ chuyên nghiệp mà lần đầu tiên chúng ta có thể thấy rõ những "con quái vật" mà trước đây đã từng nghĩ là có", tác giả chính của nghiên cứu, người đã tốt nghiệp tại Trung tâm thiên văn học ngoài thiên hà Đại học Durham, ông George Lansbury, giải thích.

"Mặc dù chúng tôi chỉ phát hiện được 5 lỗ đen nhưng dựa vào điều này, có thể suy đoán trong vũ trụ con số này có thể lớn hơn rất nhiều". Phát hiện này được đăng trên tạp chí Astrophysical và sẽ được trình bày tại Đại hội thiên văn quốc gia của Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia tại xứ Wales.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news