Tin mới

Bát nháo thị trường hoa quả

Chủ nhật, 17/08/2014, 11:30 (GMT+7)

Thị trường hoa quả nhập khẩu đang vô cùng bát nháo

Thị trường hoa quả nhập khẩu đang vô cùng bát nháo

 

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tại sao đã nửa năm nay, Việt Nam không nhập bất kể 1 loại trái cây nào từ Úc và New Zealand, sao nó vẫn xuất hiện trên thị trường? Liệu có công nghệ nào có thể bảo quản trái cây trong vòng hơn nửa năm trời mà vẫn tươi ngon, trông thích mắt đến vậy? Và nếu có công nghệ đó thật thì có được kiểm chứng không và dùng chất gì để bảo quản, có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không? Hay đây chỉ những loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc?

Táo Úc và New Zealand vẫn xuất hiện trên thị trường, dù nửa năm nay không nhập

Theo ghi nhận, tại một số siêu thị ngay ở thủ đô Hà Nội, rất nhiều táo và nho dán nhãn Úc và New Zealand được bày bán công khai trên các kệ hàng với nhiều mức giá khác nhau tại nhiều thời điểm. Khoảng 1,2 tháng đầu năm 2014, giá bán các loại trái cây này dao động trong khoảng từ 120.000 đến 240.000đ/kg. Đến thời điểm hiện tại, giá bán xuống chỉ còn 60.000đ đến 90.000đ/kg tùy từng loại. Đặc biệt, không chỉ các siêu thị mà ngay cả một số chợ ngoại thành Hà Nội, táo Úc và New Zealand cũng xuất hiện từ cách đây vài tháng trước.

Cũng theo số liệu từ Cục bảo vệ thực vật, nếu tính cả số trái cây đã được kiểm duyệt hoặc được tuồn vào Việt Nam theo những con đường khác nhau, thì các loại táo, nho, lê có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tới 60% thị phần. Như vậy, số trái cây này đang được tiêu thụ ở đâu khi hầu hết ở thời điểm hiện tại, đa phần các siêu thị đều không trưng bày các loại trái cây có thương hiệu hàng "Tàu". Còn tại các cửa hàng bán lẻ, hay các chợ dân sinh, có thể khẳng định những loại táo, lê, nho có dán nhãn Uc và New Zealand bày bán tại chợ không có nhiều công nghệ bảo quản đều là hàng có nguồn gốc Trung Quốc.

Cơ quan quản lý thị trường vẫn chưa có thông báo chính thức về những loại trái cây có dán nhãn Úc và New Zealand được bày bán tràn lan tại các siêu thị. Nhưng rõ ràng, để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình, người tiêu dùng nên thận trọng với những loại trái cây này.

Tùng Đỗ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news