Tin mới

Bắt "rắn thần" trên ngôi mộ vô danh thả về tự nhiên

Thứ bảy, 03/03/2018, 12:30 (GMT+7)

Để giải tán hàng nghìn người dân tập trung cúng bái con rắn trên ngôi mộ vô danh, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã bắt con vật, đưa đi chỗ khác.

Để giải tán hàng nghìn người dân tập trung cúng bái con rắn trên ngôi mộ vô danh, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã bắt con vật, đưa đi chỗ khác.

Ngày 3/3, ông Mai Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình), cho biết Hạt Kiểm lâm thị xã Ba Đồn đã tiến hành bắt, đưa con rắn ở ngôi mộ vô danh thuộc xã Quảng Văn đi nơi khác.

Ông Thắng cũng cho hay, toàn bộ lán trại được dựng lên để tổ chức cúng bái "thần rắn" đã bị tháo dỡ.

"Chúng tôi bắt và đưa đi lúc 8h hôm nay. Hạt Kiểm lâm thị xã đã đến ngôi mộ nơi có con rắn để tuyên truyền, vận động người dân. Con rắn sẽ được thả về tự nhiên.

Xã Quảng Văn sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân để tránh bị lôi kéo vào các trò mê tín dị đoan", ông Thắng khẳng định.

Bắt rắn thần trên ngôi mộ vô danh thả về tự nhiên - Ảnh 1.

Cảnh chen lấn, cúng bái "rắn thần"

Ngoài ra, ông Thắng cho hay đã tạm giữ hòm công đức có một số tiền lớn mà người dân cúng "" trong những ngày qua. Đây là vấn đề nhạy cảm nên sẽ có sự bàn bạc giữa người dân và chính quyền.

"Chúng tôi sẽ đưa ra phương án hợp lý đúng nguyện vọng người dân. Số tiền này sẽ dùng phục vụ cộng đồng. Chắc chắn sẽ không có đối tượng nào chiếm dụng số tiền trên để làm việc riêng hay các mục đích xấu", ông Thắng nhấn mạnh.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Trọng - Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, cho biết người dân vẫn đổ về thắp hương cúng bái con rắn trên ngôi mộ vô danh rất đông.

"Khi cơ quan chức năng đưa rắn nước đi, nhiều người phản đối. Tuy nhiên sau đó nhiều người tỏ ra nuối tiếc vì chưa kịp sờ vào rắn lấy may nên chỉ thắp hương rồi về", ông Trọng nói.

Bắt rắn thần trên ngôi mộ vô danh thả về tự nhiên - Ảnh 2.

Nhiều người dâng tiền, sờ vào rắn để lấy may.

Trước đó, vào ngày 24/2 (mồng 9 tết âm lịch) người dân xã Quảng Văn phát hiện 2 con rắn xuất hiện ở ngôi mộ mà bà con hay gọi là mộ "bà ăn mày", "mệ ăn xin".

Ngôi mộ này nằm ở cánh đồng thôn La Hà Tây (xã Quảng Văn) có từ thời Pháp. Người dân truyền lại rằng đây lầ ngôi mộ của một người ăn xin, không có tên tuổi, người thân thích.

Hai con rắn chỉ quanh quẩn trên ngôi mộ mà không chịu rời đi nên nhiều người cho rằng đây là sự việc lạ, hai con rắn là rắn thần vì được "bà ăn mày" hiển linh.

Một số người mang hương, trái cây ra thắp hương, cúng bái nên thông tin ngày càng lan rộng nên ngày càng nhiều người tìm đến.

Được biết, 2 con "rắn thần" mà người dân đang tôn thờ thực chất chỉ là một cặp rắn nước, một cá thể đực và một cá thể cái.

Sau đó, UBND thị xã Ba Đồn đã có văn bản chỉ đạ xã Quảng Văn quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng niềm tin để lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ngày 2/3, chính quyền thị xã Ba Đồn đến tháo dỡ rạp nhưng bị phản đối kịch liệt. Ngoài ra, một trong 2 con rắn bị chết cũng được người dân lấy tro cốt đặt lên mộ để tiếp tục cúng bái.

 

Clip hàng trăm người cúng bái thần rắn ở Quảng Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news