Tin mới

Bày mâm ngũ quả ngày Tết và những sai lầm cần tránh

Chủ nhật, 07/02/2016, 20:07 (GMT+7)

Mâm ngũ quả là yếu tố không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình. Việc bày biện mâm ngũ quả sao cho đẹp, ấm cúng mà vẫn gửi gắm được ước nguyện của gia đình không phải ai cũng biết.

Mâm ngũ quả là yếu tố không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình. Việc bày biện mâm ngũ quả sao cho đẹp, ấm cúng mà vẫn gửi gắm được ước nguyện của gia đình không phải ai cũng biết. 

Không hiểu hết ý nghĩa các loại quả

Mâm ngũ quả là mâm được bày biện với 5 loại quả tương ứng với 5 màu trong ngũ hành. 

Các loại quả tượng trưng cho ngũ hành. Ảnh: Internet

Theo quan niệm của người phương Đông, 5 màu cần có là: Đen, đỏ, xanh, trắng, vàng khi lần lượt tượng trưng cho Kim, Mộc Thủy, Hỏa, Thổ. 

Trong đó, mâm ngũ quả không thể thiếu nải chuối và là chuối xanh.Màu xanh của chuối tượng trung cho hành Mộc. Nải chuối có các quả bao lên như bàn tay có ý che chở, sư sung túc, đùm bọc và gắn kết. 

Các loại hoa quả được bày lên mâm ngũ quả đều có ý nghĩa riêng của nó. Ảnh: Internet

Giữa nải chối thường là bưởi màu vàng, ứng với hành Thổ, ý nghĩa là cầu phúc lộc (nhiều người cũng dùng quả phật thủ hay quả lựu chín vàng).

Hành hỏa là những quả có màu đỏ (thường là dưa hấy) và Hành Kim là những quả màu trắng sáng như đào, roi..., Hành Thủy tượng trưng bằng những quả có màu đen, sẫm như mận, hồng xiêm. 

Ở nước ta, do sự đa dạng về vùng miền, mâm ngũ quả của mỗi vùng cũng khác nhau nhưng đều có ý nghĩa cầu chúc một cuộc sống no đủ, Bình An và phát đạt. 

Rửa quả quá sạch

Việc rửa hoa quả quá sạch sẽ làm quả nhanh bị héo. Ảnh: Internet

Quan niệm mọi thứ đều sạch sẽ trong năm mới là quan niệm chung của nhiều người dân. Tuy nhiên, việc rửa hoa quả quá sạch sẽ làm quả nhanh bị héo hoặc thối. Do đó chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau qua là được.

Chọn quả chín đẹp ngay từ đầu

Ai cũng mong muốn bày một mâm ngũ quả đẹp đẽ. Tuy nhiên, nếu bạn chọn những loại quả chín đẹp ngay từ đầu thì để thời gian trong mấy ngày tết, hoa quả sẽ nhanh bị héo, úa và thối.  Do đó, nên lựa chọn những loại quả già, chưa chín quá để bày lên mâm ngũ quả.

Minh Di (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news