Tin mới

Bé sơ sinh đang khỏe mạnh bỗng hôn mê nguy kịch vì bệnh hiếm gặp

Thứ hai, 09/07/2018, 11:27 (GMT+7)

Bé trai sinh ra được 5 ngày tuổi khỏe mạnh hoàn toàn bất ngờ bỏ bú, ọc máu, suy hô hấp và lâm dần vào hôn mê.

Bé trai sinh ra được 5 ngày tuổi khỏe mạnh hoàn toàn bất ngờ bỏ bú, ọc máu, suy hô hấp và lâm dần vào hôn mê.

Theo Trí thức trẻ, Thời đại, Dân trí, chiều tối 8/7, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa cứu sống thành công một trường hợp bé trai bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh nặng sau hai tuần điều trị ròng rã. Bé trai nặng 3,2 kg được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Hiện tại sức khỏe của bé trai đã ổn định. Ảnh Afamily/Trí thức trẻ

Được biết, bé sinh thường, đủ tháng, khỏe mạnh. Sau khi sinh được 5 ngày bé bắt đầu quấy khóc, bỏ bú, ọc máu, và suy hô hấp. Tiến hành các xét nghiệm cần thiết với chẩn đoán rối loạn chuyển hóa bẩm sinh nặng, ekip điều trị hoảng hốt khi bệnh nhi bị ứ độc chất NH3 gấp 10 lần bình thường.

Sau 6 giờ lọc máu, lượng độc tố giảm được gần một nửa. Sau 48 giờ bé được ngưng lọc máu và bắt đầu tỉnh dần. 2 tuần điều trị trẻ tự thở khỏe, bắt đầu được cho ăn sữa lại với loại sữa chuyên biệt cho bệnh lý rối loạn chuyển hóa axit amin.

TS.BS Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng khối Sơ sinh - Hồi sức sơ sinh của BV cho biết, vài rối loạn chuyển hóa biểu hiện sớm trong giai đoạn sơ sinh như bất thường chuyển hóa amino axit có trong sữa dẫn đến tích tụ các chất chuyển hóa độc thần kinh dẫn đến hôn mê và tổn thương não không hồi phục.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news