Tin mới

Bệnh nhân chết lâm sàng, người nhà 'tố' bác sĩ tắc trách

Thứ sáu, 18/03/2016, 08:13 (GMT+7)

Bị gãy chân nhập viện, sau 10 ngày nằm chờ, bà Là được phẫu thuật, sau đó sức khỏe xấu đi nhanh. Cho rằng các bác sĩ tắc trách, người nhà bệnh nhân đã lên bệnh viện phản ứng.

Chiều 17/3, hơn 10 người thân của bà Trần Thị Là (47 tuổi, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vây trước Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để bày tỏ bức xúc.

Hơn 10 ngày trước, bà Là bị té ngã nên được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Dù được chuẩn đoán gãy xương đùi bên phải nhưng bệnh nhân này vẫn không được mổ.

Sau 10 ngày nằm chờ, bà Là mới được được đưa đi phẫu thuật. Ngày 17/3, tức sau khi mổ được 2 ngày, bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn.

Anh Đặng Thức (con trai bà Là) cho biết, ca mổ được tiến hành chiều 15/3. "Trước khi mổ, mẹ tôi vẫn còn tỉnh táo vào nói chuyện với mọi người. Khi phẫu thuật xong là khoảng 18h cùng ngày. Ít phút sau, mẹ tôi bị hôn mê, toàn thân tím tái. Sáng 16/3, mẹ tôi bị lên cơn co giật và không nhận biết được gì xung quanh", Thức kể.

Sau khi truyền máu và tiến hành cấp cứu, bác sĩ thông báo cho gia đình biết là bà Là đã “chết lâm sàng”.

"Nếu họ không để mẹ tôi nằm hơn 10 ngày mới mổ thì không xảy ra sự việc này. Lãnh đạo bệnh viện phải chịu trách nhiệm", Thức bức xúc nói.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, cho biết theo hồ sơ bệnh án, bà Là bị gãy liên cầu lồi xương đùi bên phải.

Qua rất nhiều khâu xét nghiệm, đồng thời chờ xếp lịch mổ… bà Là được chỉ định phẫu thuật kết hộp xương bằng nẹp vít và vít xốp.  "Tình trạng sức khỏe bà Là lúc này được ghi rõ: tỉnh táo, thở đều, huyết áp ổn định", vị lãnh đạo bệnh viện này thông tin.

Tại Khoa hồi sức ngoại khoa của bệnh viện, sức khỏe bà Là cũng được ghi nhận tương tự, vết mổ không chảy máu. Thế nhưng, rạng sáng hôm sau bà Là đột nhiên bị tụt huyết áp, tụt hồng cầu.

"Các bác sĩ nhanh chóng chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu khối máu, truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân. Đến 3h30 ngày 16/3, bà Là suy hô hấp nặng, huyết áp tụt, nhịp tim rời rạc buộc phải tiến hành cấp cứu tim, phổi nhân tạo, cho thở máy… nhưng đến nay vẫn không có dấu hiệu khả quan và tiên lượng khó qua khỏi. Ngày mai, bệnh viện sẽ tiến hành hội chuẩn mới đưa ra câu trả lời chính xác", bác sĩ Nhân nói.

 

 

Bị gãy chân, một phụ nữ ở TP Đà Nẵng phải chờ 9 ngày mới được bệnh viện phẫu thuật rồi rơi vào trạng thái hôn mê và được tiên lượng khó qua khỏi.
 Đình chỉ phó giám đốc bệnh viện để nữ sinh phải cưa chânĐình chỉ phó giám đốc bệnh viện để nữ sinh phải cưa chânTạm đình chỉ bác sĩ tắc trách để nữ sinh bị cưa chânTạm đình chỉ bác sĩ tắc trách để nữ sinh bị cưa chânChiều 17-3, ông Đặng Thiện (ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang,TP Đà Nẵng), bức xúc tố cáo các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thiếu trách nhiệm khiến vợ ông là bà Trần Thị Là (SN 1969) rơi vào tình trạng chết lâm sàng.
Theo ông Thiện, chiều 6-3, do bất cẩn, bà Là bị vấp ngã trước hiên nhà và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu.
Sau khi được chẩn đoán bị gãy chân, bà Là được đưa vào Khoa Ngoại chấn thương. Mãi tới chiều 15-3, bà Là mới được đưa đi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Khoảng 18 giờ cùng ngày, phẫu thuật xong, bà Là được đưa sang chăm sóc tại Khoa Hồi sức ngoại khoa.
Theo anh Đặng Thức (con trai bà Là), sau khi phẫu thuật, bà Là vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường. Tuy nhiên, một lúc sau, sức khỏe bà có vẻ yếu và các bác sĩ cho truyền máu. Đến rạng sáng 16-3, bà Là bị tím tái, lên cơn co giật và không nhận biết được xung quanh. Lúc này, Thức có nghe người thân báo lại, mẹ mình đã “chết lâm sàng”.
“Tôi không thể nào tin được chỉ vì bị gãy chân mà bây giờ mẹ tôi đang rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào” - anh Thức lo lắng.
Trao đổi với báo chí chiều 17-3, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng xác nhận có sự việc trên.
Ông Nhân cho biết trước khi tiến hành phẫu thuật thì quá trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân đều hoàn toàn đảm bảo cho ca mổ. Vì phải sắp xếp lịch mổ, xét nghiệm tiền phẫu nên 9 ngày sau bệnh viện mới phẫu thuật.
Ông Nhân thông tin, bệnh nhân Là được đưa vào phòng mổ lúc 15 giờ ngày 15-3, kết thúc lúc 18 giờ. Các bác sĩ mổ kết hợp nẹp xương và vít xốp để cố định chân bị gãy. Sau phẫu thuật, bệnh nhân về phòng hồi sức, tỉnh, thở đều, mạch và huyết áp ổn định.
Theo bác sĩ Nhân, khi người nhà báo tình trạng bệnh nhân Là bị khó thở thì xét nghiệm thấy hồng cầu trong máu bị tụt nên đã cho truyền 2 đơn vị hồng cầu khối máu.
Tuy nhiên, đến 3 giờ 30 sáng 16-3, bệnh nhân Là bị suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, khó thở, tim rời rạc. Các bác sĩ hồi sức nên nhịp tim bệnh nhân có lại. “Tuy vậy, đến thời điểm này bệnh nhân đang hôn mê sâu. Huyết áp, nhịp tim phụ thuộc vào các loại thuốc vận hành. Bệnh nhân đang bị xuất huyết não, thiếu oxy não. Chúng tôi tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất xấu, khó qua khỏi” – ông Nhân nhận định.
Người thực hiện ca phẫu thuật là bác sĩ Phạm Vĩnh Huy (Khoa Ngoại chấn thương). Về nguyên nhân cụ thể, ông Nhân nói trong ngày mai, bệnh viện sẽ hội chẩn mới đưa ra câu trả lời chính xác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news