Tin mới

Bị Bộ GTVT cấm mở rộng địa bàn, Grab thẳng thừng tuyên bố được hoạt động toàn quốc

Thứ tư, 27/06/2018, 14:27 (GMT+7)

Vài ngày sau khi Bộ GTVT yêu cầu GrabTaxi không triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành: Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai theo đề nghị của đơn vị này, Grab đã chính thức có công bố đáp trả.

Vài ngày sau khi Bộ GTVT yêu cầu GrabTaxi không triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành: Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai theo đề nghị của đơn vị này, Grab đã chính thức có công bố đáp trả.

Image result for grab taxi

Cụ thể, theo thông báo mới phát đi, Grab Việt Nam khẳng định GrabTaxi hoạt động trên toàn quốc là hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Chính phủ về thương mại điện tử. GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác với những đơn vị kinh doanh taxi được Sở GTVT địa phương cấp phép.

Theo đơn vị này, GrabTaxi và GrabCar đều là dịch vụ đặt xe thông qua ứng dụng Grab. Tuy nhiên, GrabTaxi là taxi truyền thống, có mào và đồng hồ cước. Lái xe và giá cước thuộc quản lý của hãng taxi truyền thống. Đây là một dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Như vậy, GrabTaxi không phải là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT áp dụng với GrabCar.

Doanh nghiệp này cũng phân tích dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi truyền thống. Giá cước dịch vụ này hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo km của các hãng taxi và quãng đường dự kiến. Sau đó, khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi khi kết thúc chuyến đi. Đồng thời, phía Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ các quy định tại Quyết định số 24 của Bộ GTVT.

Theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab chỉ được phép hoạt động GrabCar tại 5 tỉnh thành, là: Hà Nội, Tp.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Bộ GTVT khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.

Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời, phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bộ cũng yêu cầu Grab Taxi Việt Nam không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh nêu trên; không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news