Tin mới

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Người cha kêu oan lên Chủ tịch nước

Thứ hai, 27/04/2015, 21:38 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Thân Cha - ruột bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an Tuy Hòa) vừa gửi đơn kêu oan đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, con ông đã bị buộc tội oan.

Ông Nguyễn Văn Thân Cha - ruột bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an Tuy Hòa) vừa gửi đơn kêu oan đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, con ông đã bị buộc tội oan.

Cụ thể, trong vụ án công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), bị cáo Thành (con trai ông) bị phạt 8 năm tù (Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị 7-8 năm tù) vì tòa nhận định chính bị cáo đã dùng gậy cao su đánh vào đầu ông Kiều 2-3 cái làm ông này chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính làm ông Kiều tử vong.

Trong đơn, ông Thân cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan tố tụng trung ương xem xét, xử lý vụ án khách quan, đúng quy định pháp luật sau khi phiên tòa sơ thẩm do TAND TP Tuy Hòa ra bản án bị dư luận và các chuyên gia pháp luật cho là còn bỏ lọt người, lọt tội, chưa đúng với bản chất sự việc.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (đứng giữa) tại phiên xét xử hôm 03/4

 

"Nhưng sự thật lại không được như mong muốn, mà các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm (của TAND tỉnh Phú Yên) đã liên tục vi phạm pháp luật, cố tình buộc tội oan cho con tôi” - ông Thân viết trong đơn.

Trong đơn, ông Thân chỉ ra 3 cơ sở để minh chứng cho con ông bị oan. Một là các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã sử dụng, sửa chữa và mớm lời khai bịa đặt của nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Công an tỉnh Phú Yên) khi nhân chứng này liên tục thay đổi lời khai, nhiều lời khai trước mâu thuẫn với lời khai sau; trong các bút lục lời khai của Đại có hiện tượng viết chèn, viết đè, viết thêm…

Thứ hai, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cố tình không giám định cơ chế hình thành thương tích trên đầu nạn nhân, trong đó có cơ chế tụ máu bán cầu đại não của nạn nhân, cho dù luật sư, bị cáo Thành và gia đình nạn nhân nhiều lần yêu cầu.

Thứ ba, ông Thân cho rằng có hiện tượng tráo đổi mẫu giám định vi thể của nạn nhân Ngô Thanh Kiều, bởi lẽ đại diện Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên tại tòa nói rằng đã làm đúng quy trình thu, bảo quản mẫu nhưng vẫn có hai mẫu bị hoại tử. Cơ quan chức năng đã không điều tra nguyên nhân các mẫu này bị hoại tử. Hơn nữa, toàn bộ những mẫu bị hoại tử lại hết sức nhạy cảm thì không có bản ảnh vi thể trong hồ sơ; có đến ba loại biên bản thu mẫu, thậm chí có cái được photo, nhân bản, để trong hồ sơ.

Trước đó, chiều 3-4, sau bốn ngày xét xử căng thẳng, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên án sơ thẩm vụ 5 nguyên sĩ quan công an dùng nhục hình đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Theo đó, Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP Tuy Hòa) lãnh án nặng nhất với 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát - Phòng CSĐTTP về TTXH - công an tỉnh) 2 năm tù giam; Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ CATP Tuy Hòa) 1 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội CSĐTTP về TTXH CATP Tuy Hòa) 1 năm 6 tháng tù treo; Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, cán bộ CATP Tuy Hòa) 1 năm tù treo.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news