Tin mới

Bị cáo Thăng lên bục để nói lời sau cùng: Đây là sự đau xót, bất hạnh với bị cáo và gia đình

Thứ tư, 17/01/2018, 08:57 (GMT+7)

Sáng 17/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí PVN và 21 bị cáo bước sang ngày làm việc thứ 10. Theo HĐXX, từ 8 giờ sáng, các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sẽ nói lời sau cùng trước khi tòa vào phần nghị án.

Sáng 17/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí PVN và 21 bị cáo bước sang ngày làm việc thứ 10. Theo HĐXX, từ 8 giờ sáng, các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sẽ nói lời sau cùng trước khi tòa vào phần nghị án.

Theo tin tức trên TTXVN, Trí thức trẻ, lúc 8h40, HĐXX bắt đầu cho bị cáo Đinh La Thăng lên bục để nói lời sau cùng. Hầu tòa buổi sáng nay, ông Thăng mặc áo khoác ngoài màu đen, gương mặt lộ vẻ mệt mỏi.

Bị cáo Đinh La Thăng đang nói lời sau cùng trước tòa - Ảnh 2.

Bị cáo Đinh La Thăng đang nói lời sau cùng.

Mở đầu phần nói lời sau cùng, bị cáo Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa, HĐXX đã điều hành phiên tòa theo tinh thần đổi mới, dân chủ, công khai, khách quan theo Hiến pháp 2013, cải cách tư pháp… cựu Chủ tịch PVN cũng cảm ơn các luật sư đã tham gia phiên tòa với hiểu biết sâu sắc, ý kiến sắc sảo.

Bị cáo Đinh La Thăng đang nói lời sau cùng trước tòa - Ảnh 3.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được dẫn từ phòng chờ vào phòng xử án sáng 17/1. Ảnh: Trí thức trẻ

Bị cáo Đinh La Thăng: Thưa HĐXX, cách đây 35 năm khi tốt nghiệp ĐH ra trường, bị cáo cùng bạn gái nay là vợ đã lên nhận công tác tại công trường Nhà máy thủy điện Sông Đà với khát vọng, mục tiêu vì dòng điện ngày mai của tổ quốc.

Sau 35 năm công tác với 33 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn luôn vì tập thể. Bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước phiên tòa nói lời sau cùng, đây là sự đau xót, bất hạnh với bị cáo và gia đình. 

Trong công việc, bị cáo luôn quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Làm việc không có ngày nghỉ, lễ, Tết. Vợ bị cáo luôn hỏi 'Tết này anh đi công trường nào?' chứ không hỏi Tết này có nhà không. Vợ bị cáo đẻ 2 con gái, bị cáo cũng không có nhà.

Bị cáo mới được biết bố bị cáo đi cấp cứu chiều hôm kia tại bệnh viện Bạch Mai nên rất mong các cơ quan tố tụng cho bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo có thể chăm sóc bố bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo và cho bị cáo được ăn Tết vui vẻ với gia đình, bạn bè, người thân. 

Sau đó bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù mà không biết bao giờ có thể ra được. 

Về trách nhiệm bị cáo đã nhận ngay từ đầu và bị cáo mong HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan đến vụ án mà không có động cơ cá nhân, để cho các bị cáo đó được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. 

Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù nhưng bị cáo luôn luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, của HĐXX.

Bị cáo rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, VKSND Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, các luật sư đã tham gia bào chữa cho bị cáo và các bị cáo khác. Cảm ơn trại tạm giam T16 Bộ Công an. 

Cảm ơn gia đình vợ con. Bị cáo vào trong tù rồi mới thấy giá trị lớn lao của gia đình, tình cảm của vợ con giành cho bị cáo, rất lớn lao, thiêng liêng. Cảm ơn những người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã có sự cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của bị cáo.

Bị cáo xin được cảm ơn HĐXX phiên tòa!

Bị cáo Đinh La Thăng đang nói lời sau cùng trước tòa - Ảnh 4.

Nhiều cơ quan báo chí đến từ sớm để đưa thông tin về phiên xử. Ảnh: Hoàng Đan

Từ hơn 6h sáng, các bị cáo đã được xe chuyên dụng đưa đến tòa chuẩn bị cho phiên xử. Đến 7h30, nhiều phóng viên đã có mặt tại phòng báo chí trong tòa để chuẩn bị theo dõi bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo nói lời sau cùng. Các phóng viên trước khi vào phòng đều được kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Khu vực các phố xung quanh tòa và bên trong công tác an ninh được tăng cường, đảm bảo.

 Bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm tới tòa sáng ngày cuối cùng 17/1
 
Bị cáo Đinh La Thăng đang nói lời sau cùng trước tòa - Ảnh 8.

Vẻ mệt mỏi xuất hiện trên khuôn mặt của ông Đinh La Thăng. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo cáo trạng, xác định ông Đinh La Thăng chỉ định Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC) thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định. Sau đó, cựu Chủ tịch PVN tiếp tục chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.

Nhóm cán bộ ngành dầu khí bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do tham gia vào việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định. Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng.

Đại diện VKSND đề nghị mức án 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh án chung thân. Các bị cáo khác bị đề nghị 24 tháng tù treo đến 28 năm tù.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news