Tin mới

Bị chó dại cắn, nam thanh niên tử vong vì nghe lời thầy lang

Thứ tư, 27/05/2015, 15:07 (GMT+7)

 Bị chó cắn nhưng anh P.V.T. nhất quyết không tiêm vaccine phòng bệnh dại mà tin tưởng vào phương thức chữa bệnh của thầy lang trong vùng. Sau hơn 2 tháng, anh T. phát bệnh, dù được đưa vào bệnh viện cứu chữa nhưng đã không qua khỏi.

Trước đó, ngày 2-3-2015, anh P.V.T. (26 tuổi, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam yêu cầu được tiêm phòng do bị chó cắn. Tuy nhiên, khi nhân viên trung tâm chuẩn bị vắc-xin để tiêm thì anh T. lại đổi ý không tiêm. Ngày 4-5, tức 63 ngày sau khi bị chó cắn, anh T. lên cơn dại với những triệu chứng như mệt mỏi, sợ nước, sợ gió và lo lắng. Gia đình đã đưa anh T. đến bệnh viện tỉnh điều trị nhưng bệnh nhân đã tử vong sau đó 2 ngày.

Tìm hiểu sự việc được biết, sau khi rời Trung tâm y tế dự phòng, anh T. đã đến nhờ một thầy lang ở huyện Điện Bàn “cào” để biết con chó cắn mình có phải là chó dại hay không. Kết quả “chẩn đoán” của thầy lang là con chó cắn anh T. không bị bệnh dại. 

Tin lời thầy lang, anh T. yên tâm về nhà đi làm bình thường, không mảy may nghĩ đến việc tiêm phòng. Hơn hai tháng sau anh có những biểu hiện lên cơn dại và dẫn đến tử vong. 

Điều đáng nói, năm 2013, một người phụ nữ ở cách nhà anh T. khoảng 1 km cũng tử vong vì bị chó dại cắn. Anh T. và gia đình biết về cái chết của người phụ nữ này nhưng lại chủ quan tin vào lang băm nên thiệt mạng oan uổng. 

Theo người dân địa phương cho biết, trước khi bỏ nhà đi và cắn anh T., con chó trên đã cắn một cháu bé 6 tuổi ở cùng xóm. Tuy nhiên, cháu bé này được gia đình đưa đi tiêm vaccine nên đến nay vẫn Bình An vô sự. Như vậy là mặc dù biết con chó cắn mình đã bị dại nhưng do chủ quan bản thân anh T. và gia đình đã không hề chú trọng đến việc tiêm phòng.

 

 

Khi nhân viên trung tâm chuẩn bị vắc-xin để tiêm, anh Thành lại đổi ý không tiêm. Sau đó, anh này đến nhờ một thầy lang cạo gió để biết con chó cắn mình có phải là chó dại hay không...Hôm nay (27/5), bà Ngô Thị Hồng (trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) cho biết, gia đình vừa lo hậu sự cho anh Phạm Văn Thành (SN 1989, con ruột bà Hồng) tử vong do bệnh dại.

Trước đó, vào ngày 2/3, anh Thành có đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam yêu cầu được tiêm phòng sau khi bị chó cắn. Tuy nhiên, khi nhân viên trung tâm chuẩn bị vắc-xin để tiêm, anh Thành lại đổi ý không tiêm.

Ngày 4/5, sau hơn 60 ngày bị chó cắn, anh Thành lên cơn dại với những triệu chứng như mệt mỏi, sợ nước, sợ gió và lo lắng. Gia đình đưa anh Thành vào bệnh viện điều trị. Sau đó 2 ngày, bệnh nhân tử vong.

Điều đáng nói, sau khi không tiêm phòng dại anh Thành đã đến nhờ một thầy lang ở huyện Điện Bàn cạo gió để biết con chó cắn mình có phải là chó dại hay không thì thầy “phán” chó không bị dại. Hơn hai tháng sau anh đã lên cơn dại và tử vong.

Người dân địa phương cho biết, trước khi bỏ nhà đi và cắn anh Thành, con chó trên đã cắn một cháu bé 6 tuổi cùng xóm. Tuy nhiên, cháu bé được gia đình đưa đi tiêm vắc-xin nên đến nay vẫn bình thường.

Năm 2014, toàn tỉnh Quảng Nam có 4 trường hợp tử vong do chó dại cắn. Riêng bốn tháng đầu năm 2015, tỉnh này đã có 3 ca tử vong do căn bệnh này.

Đây là một bài học đắt giá cho mọi người, khi bị chó cắn cần đi tiêm phòng đầy đủ. 

Bệnh dại do virus Rhabdo gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương dẫn đến tử vong 100% nếu không tiêm phòng sau khi bị chó, mèo mang virus dại cắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news