Tin mới

Bị đình chỉ gần hết các ngành tuyển sinh: Nhiều trường “kêu oan”

Thứ sáu, 07/02/2014, 09:48 (GMT+7)

Sau “lệnh” dừng tuyển sinh hơn 200 ngành đào tạo của Bộ GD-ĐT với 71 trường ĐH, nhiều trường nếu thực hiện đúng yêu cầu của Bộ thì sẽ đóng cửa gần hết các ngành được mở. Sự chênh lệch số liệu giữa trường và Bộ GD-ĐT được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

 

Sau “lệnh” dừng tuyển sinh hơn 200 ngành đào tạo của Bộ GD-ĐT với 71 trường ĐH, nhiều trường nếu thực hiện đúng yêu cầu của Bộ thì sẽ đóng cửa gần hết các ngành được mở. Sự chênh lệch số liệu giữa trường và Bộ GD-ĐT được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

 

207 ngành bị dừng tuyển sinh

 Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo ĐH trong kỳ tuyển sinh 2014 lần này so với con số thực tế là ít hơn nhiều vì phải cân nhắc tới các trường đặc thù. Mặt khác, Bộ GD-ĐT chưa rà soát đến các trường cao đẳng. Đối tượng rà soát lần này là tất cả các trường đại học, học viện trong đó có cả những ngành đã đào tạo nhiều năm nay và những ngành mới được phép đào tạo. Đối với các trường cao đẳng, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát trong năm 2014.

Bị đình chỉ gần hết các ngành tuyển sinh: Nhiều trường “kêu oan”

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ  trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, việc kiểm tra rà soát của Bộ lần này tập trung vào số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo theo quy định. Điều này nhằm đối phó với tình trạng trước đây một giảng viên có thể đăng ký là giảng viên cơ hữu của nhiều trường, trường này vay mượn tên tuổi giảng viên của trường khác khiến đội ngũ trong báo cáo không đúng với thực tế. Việc dừng tuyển sinh các ngành nói trên mới chỉ là bước cảnh cáo. Theo đó, các trường sẽ phải hoàn thiện lại bộ máy giảng viên để giữ lại được quyết định cho phép đào tạo những ngành này với thời hạn đưa ra của Bộ chậm nhất là cuối năm 2015. 

Nhầm lẫn số liệu?

 Trong số 71 trường có ngành đào tạo bị dừng tuyển sinh lần này thì ĐH Sân khấu điện ảnh là trường có nhiều ngành bị dừng tuyển sinh nhất, 15 ngành. Tiếp theo là ĐH Hà Tĩnh 14 ngành, ĐH Hùng Vương 10 ngành. Theo ông Trần Thanh Hiệp, Hiệu trưởng trường Sân khấu Điện ảnh thì điều kiện giảng viên của trường cần có đặc thù riêng chứ không nên áp dụng một cách máy móc. “Việc đình chỉ đào tạo đạo diễn vì không đủ điều kiện về giảng viên là thạc sĩ, tiến sĩ là không phù hợp vì nhiều năm qua chúng tôi đã đào tạo ngành này với những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng nhưng không phải là thạc sĩ, tiến sĩ. Hay như, đối với các nghệ sĩ tuồng, chèo thì đều là do nghệ nhân dạy nên bằng cấp của họ có khi chỉ hết cấp 3, thậm chí cấp 2”. Ông Trần Thanh Hiệp cho biết, trường sẽ trao đổi lại với Vụ Đào tạo của Bộ VH-TT&DL để có ý kiến với Bộ GD-ĐT về đặc thù của mình.

ĐH Hà Tĩnh cũng đã lên tiếng khi có tới 14 ngành bị đình chỉ tuyển sinh. Hiệu trưởng trường này cho biết nếu thực hiện đúng quyết định của Bộ, trường sẽ chỉ còn 2 mã ngành được tuyển sinh. Bởi, số liệu báo cáo với Bộ là năm 2013, tức là số liệu tính đến năm 2012, hiện nay các con số đã khác nhiều. Hiệu trưởng trường này khẳng định, các ngành Bộ GD-ĐT cho mở vẫn đủ 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ và sẽ phải báo cáo lại số liệu với Bộ về vấn đề này. 

Ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng ĐH Phương Đông cũng cho rằng, trường có 7 ngành bị đình chỉ tuyển sinh do thống kê của Bộ có sự nhầm lẫn. “Ngành tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Pháp chúng tôi đã dừng tuyển sinh từ lâu nhưng bây giờ Bộ mới quyết định đình chỉ tuyển sinh. Còn ngành tiếng Nhật rất khó tìm tiến sĩ về giảng dạy nhưng bù lại, chúng tôi có giảng viên là thạc sĩ và 2 chuyên gia người Nhật. Đây có thể nói là ngành thế mạnh của nhà trường từ nhiều năm nay. Chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ về các số liệu thống kê giảng viên. Những ngành nào thật sự thiếu chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện quyết định của Bộ” – ông Bùi Thiện Dụ khẳng định.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Anh Tuấn cho biết hiện Vụ cũng đã nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng các trường phản ánh báo cáo chưa chính xác. “Nếu đúng như vậy thì trường có thể kiểm tra rà soát và báo cáo lại cho chính xác. Trong thời gian tới các trường khắc phục được thì Bộ GD-ĐT sẽ xem xét”- ông Bùi Anh Tuấn cho biết.

Theo ANTĐ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news