Tin mới

Bị đồn sa thải nhân viên vì không ăn cơm sinh thái: Bảo tín Minh Châu lên tiếng

Thứ ba, 02/02/2016, 16:55 (GMT+7)

Đại diện công ty khẳng định, các thực phẩm sạch được Ban Đời sống của công ty tuyển chọn để chế biến thành các bữa cơm trưa hàng ngày và phục vụ miễn phí cán bộ, công nhân viên. Công ty hoàn toàn không bắt buộc cán bộ nhân viên mua các loại thực phẩm sinh thái này.

Đại diện công ty khẳng định, các thực phẩm sạch được Ban Đời sống của công ty tuyển chọn để chế biến thành các bữa cơm trưa hàng ngày và phục vụ miễn phí cán bộ, công nhân viên. Công ty hoàn toàn không bắt buộc cán bộ nhân viên mua các loại thực phẩm sinh thái này.

Liên quan tới những thông tin cáo buộc sa thải nhân viên vì... không ăn cơm sinh thái, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Phương Nam - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu cho biết, đây là những thông tin không có căn cứ, sai sự thực. Cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu có một Ban Đời sống chuyên nghiên cứu đồ sinh thái các vùng miền. Ban này chuyên tìm kiếm, tuyển chọn các thực phẩm sạch, ngon, bổ, rẻ từ các vùng miền về chế biến thành các bữa cơm trưa hàng ngày tại Công ty. Cán bộ, công nhân viên Công ty được miễn phí các suất ăn này. 

Đại diện BTMC khẳng định, "sa thải nhân viên vì không ăn cơm sinh thái" là tin đồn không có căn cứ. Ảnh: Vũ Đậu

Theo ông Nam, công ty hoàn toàn không bắt buộc nhân viên mua các loại thực phẩm sinh thái và công ty cũng không kinh doanh các loại mặt hàng này. Thực tế, do thực phẩm sạch, ngon - bổ - rẻ nên nhiều cán bộ nhân viên tự nguyện đăng ký mua và nhờ Ban Đời sống gom danh sách mua chung để đặt được giá tốt, rẻ hơn thị trường. Với mong muốn cán bộ nhân viên công ty được dùng những sản phẩm thực sự chất lượng, Ban chỉ đứng ra mua hộ chứ không kinh doanh thực phẩm sinh thái, và hoàn toàn không có chuyện ép buộc nhân viên phải mua sản phẩm để kiếm lời. 

Công ty cũng không có quy định nào bắt buộc cán bộ nhân viên chụp ảnh đứng cạnh tủ lạnh. Ban Đời sống chuyên chăm lo sức khỏe, đời sống Cán bộ nhân viên nên muốn nhà nào cũng có tủ lạnh bảo quản thực phẩm. Nhà nào chưa có, Công ty sẽ tặng ưu đãi bằng tủ lạnh. Vì thế các Cán bộ nhân viên tự nguyện chụp ảnh đứng cạnh tủ lạnh ở nhà  để khoe với mọi người với tính chất vui vẻ… 

Trước cáo buộc "ép 100 nhân viên nghỉ việc trước Tết để né thưởng Tết", ông Nam cũng khẳng định, đây chỉ là lời đồn vô căn cứ. Vì ở Công ty BTMC không có chuyện Thưởng Tết. Công ty trả lương người lao động đúng, đủ và sòng phẳng hàng tháng và chỉ có quà thưởng cho những cán bộ nhân viên có thành tích xuất sắc trong năm. Quà thưởng có thể bằng tiền, sản phẩm của Công ty hay những hiện vật tiện ích, thiết thực (là các sản phẩm và thực phẩm sạch đặc trưng vùng miền, phù hợp với sinh hoạt ngày Tết). Còn quà tết thì tất cả cán bộ nhân viên trong Công ty đều được nhận với các suất như nhau. 

"Đối với những trường hợp nghỉ việc tại Bảo tín Minh Châu, ngoài một số nghỉ là họ tự viết đơn, có những trường hợp về quê sinh sống và làm việc, một số khác là do tìm được công việc khác phù hợp hoặc do không đáp ứng được yêu cầu công việc nên Công ty dừng tiếp nhận thử việc hoặc cho chuyển sang vị trí khác theo đúng quy định. Còn không có chuyện Bảo tín Minh Châu sa thải nhân viên vì "né" thưởng Tết" - ông Nam khẳng định.

Cán bộ, nhân viên BTMC không có thưởng Tết mà chỉ có các suất quà Tết với mức ngang nhau. Ảnh: Vũ Đậu

Ngoài ra, cũng tại buổi trao đổi với phóng viên, đại diện Bảo tín Minh Châu cho biết, Công ty không có văn bản nào quy định việc phạt vào lương của nhân viên. Đối với những cán bộ nhân viên vi phạm quy chế thì Công ty chỉ sử dụng hình thức giảm trừ ưu đãi. Ưu đãi là phần ngoài lương. Cán bộ nhân viên nào trong tháng không vi phạm kỷ luật sẽ được hưởng 100% ưu đãi, còn ai bị kỷ luật sẽ giảm trừ, tùy mức độ nặng nhẹ mà giảm trừ khác nhau: 20%, 30%, 50% hay 100% ưu đãi. Còn mức lương của cán bộ, công nhân viên vẫn được giữ nguyên. 

Công ty có một bộ phận chuyên duy trì rà soát, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động nhằm giúp nhắc kịp thời, nghiêm minh thưởng phạt Cán bộ nhân viên. Bộ phận này gồm các cán bộ nhân viên có bằng cấp về luật, có kinh nghiệm, chuyên môn làm việc. Vì thế, khi cán bộ nhân viên hay phòng/ban nào trong Công ty có vấn đề vướng mắc thì bộ phận này sẽ tìm hiều xem đúng hay sai, tránh trường hợp bị xử lý kỷ luật oan. Việc tìm hiểu này hay được gọi chung là “điều tra”. Do vậy, báo cáo tháng của phòng Quản trị công ty gửi ban lãnh đạo sẽ có các nội dung "điều tra", "xử lý" các vi phạm của nhân viên theo khía cạnh đã được đề cập ở trên. 

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty, những cáo buộc vô căn cứ được đăng tải trên mạng xã hội vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Công ty. Lãnh đạo công ty vàng bạc này cho biết, sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý tin đồn.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news